IMF ประกาศขยายโครงการสินเชื่อเพื่อยับยั้งการเกิดวิกฤตการเงินโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 31, 2010 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) มีมติให้ขยายโครงการวงเงินสินเชื่อสร้างความยืดหยุ่น Flexible Credit Line (FCL) โดยมีเป้าหมายที่จะยับยั้งการเกิดวิกฤตการณ์การเงินโลก นอกจากนี้ คณะกรรมการบริหารไอเอ็มเอฟยังมีมติจัดตั้งโครงการวงเงินสินเชื่อเพื่อการเฝ้าระวัง Precautionary Credit Line (PCL) สำหรับประเทศสมาชิกที่มีนโยบายการเงินที่แข็งแกร่งและอาจไม่จำเป็นต้องพึ่งพาโครงการ FCL

ไอเอ็มเอฟได้ก่อตั้งโครงการ FCL ขึ้นเมื่อเดือนมี.ค.2552 เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านสินเชื่อแก่ประเทศตลาดเกิดใหม่ที่มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง ซึ่งจะช่วยปกป้องประเทศเหล่านั้นในกรณีที่วิกฤตการณ์การเงินลุกลามออกไป

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟได้ตัดสินใจขยายระยะเวลาการใช้โครงการ FCL ออกไปเป็น 2 ปี จากเดิม 1 ปี พร้อมกับยกเลิกระบบโควต้าสำหรับการกู้ยืมเงินด้วย

ส่วนโครงการ PCL มีเป้าหมายที่จะจัดหาเงินกู้ในขอบข่ายที่กว้างขึ้นให้กับประเทศสมาชิกที่มีคุณสมบัติด้านการเงินที่ดี และมีแนวโน้มที่จะไม่พึ่งพาเงินกู้จากโครงการ FCL

นายโดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟกล่าวว่า "การตัดสินใจขยายโครงการ FCL และเปิดตัวโครงการ PCL ในครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะป้องกันวิกฤตการณ์การเงิน และเสริมสร้างความแข็งแกร่งของประเทศสมาชิก ซึ่งจะช่วยให้ระบบการเงินทั่วโลกแข็งแกร่งตามไปด้วย" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ