China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 31 สิงหาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 31, 2010 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากคณะกรรมการกำกับดูแลและบริหารสินทรัพย์ของจีน (SASAC) ระบุว่า จีนพยายามผลักดันให้มีการบังคับใช้กฎข้อบังคับด้านการลงทุนของรัฐบาลให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งภายใต้กฎข้อบังคับดังกล่าว รัฐบาลในพื้นที่ที่มีฐานะต่ำกว่าระดับเขตเมืองจะไม่มีสิทธิอำนาจในการควบคุมดูแลการบริหารด้านการลงทุนอีกต่อไป

SASAC ระบุว่า กฎข้อบังคับด้านการลงทุนของรัฐบาลได้ถูกบรรจุอยู่ในวาระแห่งชาติประจำปี 2553 ของรัฐสภาจีน

-- ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของศูนย์สารนิเทศแห่งชาติของจีนว่า ตัวเลขการลงทุนด้านสินทรัพย์ถาวรของจีนจะร่วงลงอย่างหนักในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ อย่างไรก็ตาม คาดว่า ตัวเลขการลงทุนด้านสินทรัพย์ถาวรตลอดปี 2553 จะอยู่ที่ 2.7377 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 21.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี

จากตัวเลขดังกล่าว คาดว่า การลงทุนด้านสินทรัพย์ถาวรในเขตเมืองจะอยู่ที่ระดับ 2.3730 หมื่นล้านหยวนในปี 2553 เพิ่มขึ้น 22.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี และคาดว่าตัวเลขการลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์จะอยู่ที่ 4.649 แสนล้านหยวน พุ่งขึ้น 26.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- นักวิเคราะห์กล่าวว่า นโยบายใหม่ของจีนที่อนุญาตให้บริษัทต่างในมณฑลและเมือง 4 แห่งนำเงินรายได้จากการส่งออกมาฝากไว้กับสถาบันการเงินของรัฐนั้น จะช่วยลดแรงกดดันอันเนื่องมาจากเม็ดเงินในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา สำนักปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) ได้ออกหนังสือเวียนเพื่อเปิดทางให้บริษัทที่มีคุณสมบัติในปักกิ่ง กวางตุ้ง จางตง และเจียงสู สามารถฝากเงินที่ได้จากการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก China Today:   ข้อมูล   china   SAS  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ