ส.อ.ท.เปิดตัวสถาบัน ICTI หวังเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคอุตสาหกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 31, 2010 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดตัวสถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่ออุตสาหกรรม(ICTI) พร้อมแถลงการณ์จัดทำยุทธศาสตร์การใช้ ICT ให้กับสมาชิกฯ ทั่วประเทศกว่า 7,500 ราย

"สถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่ออุตสาหกรรมจัดตั้งขึ้นและดำเนินการภายใต้สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นหน่วยงานหลักในการที่จะผลักดันการพัฒนาด้านเทคโนโลยีและการสื่อสารของประเทศให้กับสมาชิกสภาอุตสาหกรรมฯทั่วประเทศ และเป็นตัวแทนหลักในการประสานงานกับทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ในการส่งเสริม สนับสนุน และสร้างความเข้มแข็งให้ภาคอุตสาหกรรมไทยให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนด้วยระบบ ICT" นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธาน ส.อ.ท.กล่าว

เนื่องจากปัจจุบันปัญหาการนำ ICT ไปใช้ในภาคอุตสาหกรรมภายในประเทศส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ทำให้การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี ICT ของไทยยังล้าหลังกว่าประเทศคู่แข่ง

ขณะที่นายสุพันธุ์ มลคลสุธี รองประธาน ส.อ.ท. ในฐานะประธานคณะกรรมการ ICTI กล่าวว่า คณะกรรมการฯ ได้จัดทำแผน 6 ยุทธศาสตร์ ICT 6 กลไกเพื่อการพัฒนาขึ้น เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการใช้ ICT ในภาคอุตสาหกรรมไทย โดยมีผู้นำด้าน ICT ระดับชั้นแนวหน้าของประเทศร่วมดำเนินการ โดยแบ่งเป็นคณะทำงาน 6 ชุด ได้แก่ คณะที่ 1 มีนายสมเกียรติ อึงอารี กรรมการสถาบันฯ จะผลักดันยุทธศาสตร์ทางด้าน การสร้างความเข้มแข็งให้กับ ICT สู่สากล ได้แก่ การจัดทำแผนแม่บท ICTภาคอุตสาหกรรม, คณะที่ 2 มีนายจำรัส สว่างสมุทร กรรมการสถาบันฯ จะผลักดันในเรื่องมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับ ICT ไปสู่ภาคอุตสาหกรรม ได้แก่ ด้าน Hardware Software รวมถึง ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร,

คณะที่ 3 มีนายคมสัน เหล่าศิลปเจริญ กรรมการสถาบันฯ จะผลักดันและสนับสนุนให้สมาชิก ส.อ.ท. ใช้ ICT ในการบริหารจัดการและลดต้นทุนให้กับองค์กร, คณะที่ 4 มีนายอภิชิต ประสพรัตน์ กรรมการสถาบันฯ จะผลักดันในเรื่องการสำรวจความต้องการเทคโนโลยี ICT ทางภาคอุตสาหกรรม เพื่อพัฒนาเป็นฐานข้อมูลความต้องการของภาคอุตสาหกรรมในประเทศไทย,

คณะที่ 5 มีนายราเมศวร์ ศิลปพรหม กรรมการสถาบันฯ จะผลักดันและส่งเสริมการฝึกอบรม การสัมมนา ICT ที่เป็นประโยชน์ไปสู่สมาชิก ส.อ.ท. และคณะที่ 6 มีนายศักดิ์ณรงค์ แสงสง่าพงศ์ กรรมการและเลขาธิการสถาบันฯ จะผลักดันและส่งเสริมการวางยุทธศาสตร์ความร่วมมือภาคเอกชนและภาครัฐไปสู่สมาชิกของ ส.อ.ท.

ประธานคณะกรรมการ ICTI กล่าวว่า สถาบันฯ มีความคาดหวังว่า การดำเนินงานภายใต้กลไกการทำงานของคณะทำงานทั้ง 6 คณะข้างต้นจะสามารถผลักดันและมีส่วนส่งเสริมให้อุตสาหกรรมไทย โดยเฉพาะสมาชิก ส.อ.ท.จะสามารถนำ ICT ไปใช้ในการดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ