ผู้นำภาคธุรกิจญี่ปุ่นขานรับแบงค์ชาติญี่ปุ่นประกาศใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 31, 2010 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำภาคธุรกิจของญี่ปุ่นแสดงความชื่นชมที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ประกาศใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรน ซึ่งในโอกาสนี้ ทางภาคธุรกิจได้เรียกร้องให้บีโอเจและรัฐบาลร่วมมือกันใช้มาตรการที่มีความเหมาะสมเพิ่มมากขึ้นด้วย

ฮิโรมาซะ โยเนคูระ ประธานสมาพันพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า บีโอเจประกาศเรื่องการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรนได้อย่างถูกที่ถูกเวลา เมื่อพิจารณาถึงสถานการณ์เงินเยนที่แข็งค่าอยู่ในขณะนี้ รวมถึงภาวะเศรษฐกิจที่เลวร้าย ซึ่งความเคลื่อนไหวครั้งนี้ถือเป็นความพยายามของบีโอเจที่จะร่วมกันกำหนดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจกับรัฐบาล

ด้านทาดาชิ โอกามูระ ประธานสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นกล่าวว่า ทางหอการค้าฯ หวังว่า การใช้มาตรการผ่อนคลายด้านการเงินฉบับใหม่ของบีโอเจจะช่วยส่งสัญญาณไปยังตลาดเงินและตลาดหุ้น ซึ่งเขาได้เรียกร้องให้รัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คังของญี่ปุ่นเดินหน้าใช้นโยบายที่ช่วยกระตุ้นธุรกิจในกลุ่มบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง รวมถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันมาซามิตซุ ซากุราอิ ประธานสมาคมกลุ่มผู้บริหารภาคเอกชนของญี่ปุ่นเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มการใช้มาตรการใหม่ๆ เพิ่มเติม เช่น การปรับลดภาษีนิติบุคคล เป็นต้น พร้อมทั้งขอให้รัฐบาลเร่งเดินหน้าใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นมาตรการด้านการจ้างงาน 5 ล้านตำแหน่งในภาคอุตสาหกรรมด้านการดูแลสุขภาพ พลังงานสะอาด และภาคธุรกิจอื่นๆ รวมถึงกำหนดนโยบายที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งในระบบประกันสุขภาพและระบบประกันสังคมของญี่ปุ่น

นายโชอิ อัตซึดะ ประธานสภาการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่นกล่าวในแถลงการณ์ว่า มาตรการที่บีโอเจได้ประกาศออกมานั้นมีความเหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ แต่ธนาคารควรวางแผนขั้นตอนต่างๆ ให้มีความยืดหยุ่นเพื่อให้รัฐบาลนำนโยบายต่างๆ ไปใช้ได้ทันทีเมื่อถึงคราวจำเป็น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ