ออสเตรเลียเผยยอดส่งออกในภาคอุตสาหกรรมเหมืองแร่ช่วยผลักดัน GDP ของประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 31, 2010 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเสีย เปิดเผยตัวเลขล่าสุดในวันนี้ (31 ส.ค.) ซึ่งบ่งชี้ว่าการส่งออกที่แข็งแกร่งของอุตสาหกรรมเหมืองแร่ของออสเตรเลียช่วยให้รัฐบาลลดยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดประจำไตรมาสซึ่งสิ้นสุดในเดือนมิถุนายนลงได้ถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (9 พันล้านดอลลาร์) และคาดว่าจะทำให้ทางสำนักงานฯ สามารถประกาศตัวเลขเศรษฐกิจที่ดีกว่าเดิมได้ในวันพรุ่งนี้

รายงานของสำนักงานฯ ระบุว่า บัญชีเดินสะพัดของออสเตรเลียขาดดุลเพียง 5.6 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (5 พันล้านดอลลาร์) ในไตรมาสสิ้นสุดในเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นตัวเลขขาดดุลที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 1 ปี 2545

ทั้งนี้ บัญชีเดินสะพัดของออสเตรเลียขาดดุล 1.646 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.47 พันล้านดอลลาร์) ในไตรมาสแรกของปีนี้ ส่วนการส่งออกคาดว่าจะมีส่วนช่วยให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (GDP) เพิ่มขึ้น 0.4%

ก่อนหน้านี้ นักเศรษศาสตร์คาดว่า จีพีดีของออสเตรเลียจะเพิ่มขึ้น 0.9% ในไตรมาสสิ้นสุดเดือนมิถุนายน ส่งผลให้อัตราการเติบโตของจีดีพีของปีนี้ เท่ากับ 2.7% โดยออสเตรเลียเริ่มได้เปรียบดุลการค้าตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา เนื่องจากราคาสัญญาสินแร่เหล็กและถ่านหินเพื่อการส่งออกปรับตัวสูงขึ้นมาก

ออสเตรเลียมียอดขาดดุลการค้าจำนวน 1 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (0.9 พันล้านดอลลาร์) ในช่วง 11 เดือนที่ผ่านมา บวกกับยอดเกินดุลการค้าในเดือนเมษายนและเดือนพฤษภาคม และยอดเกินดุลการค้าสูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนมิถุนายน ที่ระดับ 3.5 ลันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (3.2 พันล้านดอลลาร์) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ