รัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมซื้อข้าว 5 แสนตันเพื่อสร้างเสถียรภาพด้านราคา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 31, 2010 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้เผยเตรียมซื้อข้าวจำนวนถึง 5 แสนตันในเร็วๆนี้ เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับราคาธัญพืชที่สำคัญในตลาดในประเทศ หลังจากที่ราคาเฉลี่ยของข้าวกระสอบ 80 กิโลกรัมร่วงลงจากระดับเฉลี่ยที่ 142,852 วอน หรือ 119.3 ดอลลาร์ในช่วงฤดูการเก็บเกี่ยวเมื่อปีที่แล้ว ลงมาอยู่ที่ 132,500 วอน เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา

กระทรวงอาหาร เกษตร ป่าไม้ และประมงของเกาหลีใต้เปดิเผยว่า แผนการซื้อข้าวนี้เปฌนการซื้อข้าวทั้งหมดที่มีจำนวนมากกว่าดีมานด์การบริโภคต่อปีที่ 4.26 ล้านตัน โดยจำนวนทั้งหมดจะอยู่ในช่วง 4-5 แสนตัน ซึ่งจะมีการประกาศตัวเลขที่แน่นอนในวันที่ 15 ก.ย.นี้ ซึ่งการเก็บเกี่ยวในปีนี้คาดว่า จะออกมาดีกว่าที่ได้มีการประเมินไว้

เกาหลีใต้จะเริ่มซื้อข้าวในเดือนต.ค. โดยใช้เงินทุนของรัฐมูลค่าประมาณ 1.2 ล้านล้านวอนที่จะกระจายไปยังผู้ประกอบการโรงสีข้าวที่เป็นประชาชนและบริษัทเอกชน รวมทั้งไซโลต่างๆ ซึ่งการซื้อดังกล่าวจะช่วยให้เกาหลีใต้สามารถดึงปริมาณข้าวที่มีจำนวนมากเกินไปออกจากตลาดได้โดยไม่ทำให้ราคาข้าวอ่อนตัวลงมากไปกว่าเดิม

จำนวนงบประมาณที่ใช้ในการซื้อข้าวนี้ชี้ให้เห็นว่า เกาหลีใต้ใช้งบประมาณเพื่อสร้างเสถียรภาพด้านราคาเพิ่มขึ้น 2 แสนล้านวอน โดยจำนวนเงินดังกล่าวไม่นับรวมเงินที่สมาพันธุ์ความร่วมมือการเกษตรแห่งชาติจะนำมาใช้ซื้อข้าวจากเกษตรกรมูลค่า 1.4 ล้านล้านวอน

ทั้งนี้ เกาหลีใต้มีข้าวในสต็อกฉุกเฉินอยู่ 1.49 ล้านตัน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่า จำนวนข้าวในสต็อกดังกล่าวมีจำนวนมากกว่าจำนวนข้าวที่มีการคาดการณ์ไว้ว่าจะสามารถตอบสนองความต้องการได้ในช่วงสถานการณ์ฉุกเฉินถึง 770,000 ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ