IMF หนุนการจัดตั้งกองทุนการเงินแห่งเอเชีย มุ่งป้องกันวิกฤตการเงินในภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 31, 2010 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) สนับสนุนการจัดตั้งกลุ่มกองทุนการเงินแห่งเอเชีย (AMF) และโครงการอื่นๆในภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากมองว่ากลุ่มองค์กรและโครงการเหล่านี้จะช่วยป้องกันวิกฤติการเงินในเอเชีย และเสริมสร้างการรวมตัวของตลาดให้เป็นตลาดเดียว จนนำไปสู่การใช้สกุลเงินหลักร่วมกันได้

จอห์น ลิปสกี้ รองผู้อำนวยการของ IMF กล่าวกับสำนักข่าวยอนฮัพว่า "กองทุนการเงินแห่งเอเชียและกลุ่มองค์กรความร่วมมือด้านการเงินอื่นๆของเอเชียควรได้รับการจัดตั้งขึ้นเพื่อประโยชน์ของกลุ่มประเทศในเอเชียเอง โดยที่กรอบการทำงานขององค์กรเหล่านี้จะมีลักษณะเดียวกับกลุ่มองค์กรการเงินในยุโรปที่จัดตั้งขึ้นโดยมีเป้าหมายที่จะสร้างเสถียรภาพให้กับสกุลเงินเป็นอันดับแรก ก่อนที่จะพัฒนาแนวทางตามเป้าหมายหลักในการกำหนดสกุลเงินใดสกุลเงินหนึ่งขึ้นมาเพื่อรองรับการซื้อขายในตลาดเดียว"

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ จีน ญี่ปุ่น และ 10 ชาติสมาชิกของกลุ่มประเทศสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ได้เห็นพ้องร่วมกันในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาให้มีการจัดสรรงบประมาณ 1.20 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อจัดตั้งกองทุนพหุภาคีภายใต้มาตรการริเริ่มเชียงใหม่ (Chiang Mai Initiative Multilateralization หรือ CMIM) โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันวิกฤตการเงินในเอเชียและช่วยเหลือเศรษฐกิจในเอเชียให้สามารถฟื้นฟูตัวเองได้ในยามที่เกิดวิกฤตการณ์ต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ