Gfk เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษเดือนส.ค.พุ่งสูง เหตุศก.ฟื้นหนุนการใช้จ่าย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 31, 2010 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

GfK NOP Ltd. เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอังกฤษในเดือนส.ค.เพิ่มสูงขึ้น 4 จุด มาอยู่ที่ระดับติดลบ 18 ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ถึงการดีดตัวทางเศรษฐกิจซึ่งช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค

เจ้าหน้าที่ระดับสูงจาก GfK NOP Social Research ระบุว่า ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ขยายตัวดีขึ้นครั้งนี้บ่งชี้ว่าผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจในอีก 12 เดือนข้างหน้า ซึ่งหากรายงานดังกล่าวออกมาในลักษณะตรงกันข้าม เศรษฐกิจก็มีแนวโน้มที่จะเผชิญกับภาวะถดถอยรอบสอง

โดยเศรษฐกิจอังกฤษขยายตัวที่ระดับ 1.2% ในไตรมาส 2 หลังจากที่อุตสาหกรรมก่อสร้างขยายตัวขึ้น ขณะที่หลายบริษัทปรับสต็อกสินค้าจากอานิสงส์ของการขยายตัวทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2544 อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางอังกฤษยังมีความวิตกกังวลว่า ธนาคารอาจต้องเพิ่มมาตรการฉุกเฉินเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ขณะเดียวกัน GfK NOP ได้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจในปีหน้าซึ่งทะยานขึ้นมาอยู่ในระดับติดลบ 14 จากระดับติดลบ 25 ในเดือนก.ค. โดยความเชื่อมั่นในทุกกลุ่มธุรกิจปรับตัวสูงขึ้น ยกเว้นดัชนีชี้วัดการใช้จ่ายสินค้าขนาดใหญ่ที่ร่วงลง 4 จุดมาอยู่ในระดับติดลบ 20

นอกจากนี้ อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาสสองยังได้รับการปรับทบทวนจากก่อนหน้านี้ที่คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวที่ 1.1% ขณะที่โครงการก่อสร้างขยายตัวสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2525 ส่วนสินค้าคงคลังเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ไตรมาส ซึ่งช่วยบดบังการปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของภาคธุรกิจบริการ รวมถึงภาวะตกต่ำด้านการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร

ทั้งนี้ ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอังกฤษจัดทำขึ้นจากการสอบถามความเห็นประชาชน 2,000 คน ในระหว่างวันที่ 30 ก.ค.- 15 ส.ค. โดยดัชนีดังกล่าวดีดตัวขึ้นสูงเกินคาดเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ