World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 31 สิงหาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 31, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคซึ่งคิดเป็นร้อยละ 70 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐ ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 4 เดือน และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.3% เพราะได้แรงหนุนจากยอดขายรถยนต์ที่แข็งแกร่ง ขณะที่รายได้ส่วนบุคคลเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 0.2%

-- รัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นหลังจากปรับค่าฤดูกาลแล้ว มีอัตราการขยายตัว 0.3% ในเดือนกรกฎาคม เมื่อเทียบกับเดือนก่อน สวนทางกับผลการสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะลดลง 0.3%

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และ อุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของญี่ปุ่นขยายตัว 3.9% ในเดือนกรกฎาคม เมื่อเทียบกับปีก่อน และเป็นการขยายตัวอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน แต่หากเทียบกับเดือนก่อนโดยไม่มีการปรับค่าฤดูกาล ยอดค้าปลีกเดือนดังกล่าวขยายตัวเพียง 0.7%

-- คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) มีมติให้ขยายโครงการวงเงินสินเชื่อสร้างความยืดหยุ่น Flexible Credit Line (FCL) โดยมีเป้าหมายที่จะยับยั้งการเกิดวิกฤตการณ์การเงินโลก นอกจากนี้ คณะกรรมการบริหารไอเอ็มเอฟยังมีมติจัดตั้งโครงการวงเงินสินเชื่อเพื่อการเฝ้าระวัง Precautionary Credit Line (PCL) สำหรับประเทศสมาชิกที่มีนโยบายการเงินที่แข็งแกร่งและอาจไม่จำเป็นต้องพึ่งพาโครงการ FCL

-- การรถไฟแห่งประเทศเวียดนาม เปิดเผยว่า รัฐบาลเวียดนามได้ขอความช่วยเหลือด้านการเงินและเทคโนโลยีจากรัฐบาลญี่ปุ่น เพื่อใช้ในการก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงระยะทาง 1,570 กิโลเมตร ถึงแม้โครงการดังกล่าวจะไม่ผ่านการพิจารณาอนุมัติในการประชุมรัฐสภาก็ตาม

-- กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และ สวัสดิการสังคมของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า อัตราค่าแรงโดยเฉลี่ยของบริษัทญี่ปุ่นที่มีจำนวนพนักงานตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป เพิ่มขึ้น 1.3% เป็น 367,815 เยน ในเดือนกรกฎาคม เมื่อเทียบกับปีก่อน และเป็นการปรับเพิ่มเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน เนื่องจากบริษัทมีผลประกบการณ์ที่ดีขึ้น ในขณะที่การจ้างงานนอกเวลา เช่น ค่าล่วงเวลา เพิ่มขึ้น 12.1% เป็น 18,159 เยน เป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมในประเทศขยายตัวเป็นเดือนที่ 13 ติดต่อกันในเดือนกรกฎาคม โดยได้รับแรงหนุนจากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐกล่าวว่า คณะทำงานด้านเศรษฐกิจของเขากำลังหารือถึงการใช้มาตรการเพิ่มเติมในการผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจ และจะเรียกร้องให้สภาคองเกรสเห็นชอบร่างกฎหมายที่ระบุให้มีการลดหย่อยภาษีและจัดสรรเงินกู้ให้ภาคธุรกิจขนาดเล็กเพิ่มมากขึ้น

-- นายมาซายูกิ นาโอชิม่า รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาเรื่องการขยายระยะเวลาการใช้โครงการให้เงินอุดหนุน "eco point" ออกไปอีก 3 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค.ปีหน้า จากเดิมที่โครงการให้เงินอุดหนุนสำหรับผู้ซื้อเครื่องใช้ในครัวเรือนที่ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจะหมดอายุลงในเดือนธ.ค.นี้

-- ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ กล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า การเดินทางเยือนจีนครั้งล่าสุดของนายคิม จอง อิล ผู้นำของเกาหลีเหนือนั้นถือเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากผู้นำเกาหลีเหนือจะได้เห็นความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจของจีน และการเดินทางเยือนจีนเช่นนี้จะส่งผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือด้วยเช่นกัน

-- จูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวที่สโมสผู้สื่อข่าวแห่งชาติว่า ชาวออสเตรเลียไม่น่าจะต้องออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งกันอีกครั้ง แม้ว่าภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ จะมีหลายฝ่ายที่มองว่าเป็นสถานการณ์ที่ย่ำแย่และควรจะกลับไปจัดการเลือกตั้งขึ้นมาอีกครั้งก็ตาม ซึ่งเรื่องนี้ตนเองไม่เห็นด้วย เพราะชาวออสเตรเลียได้ลงคะแนนเสียงเลือกสมาชิกรัฐสภาแล้ว ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของเราที่จะทำงานให้สำเร็จ

-- ผู้นำภาคธุรกิจของญี่ปุ่นแสดงความชื่นชมที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ประกาศใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรน ซึ่งในโอกาสนี้ ทางภาคธุรกิจได้เรียกร้องให้บีโอเจและรัฐบาลร่วมมือกันใช้มาตรการที่มีความเหมาะสมเพิ่มมากขึ้นด้วย

-- รัฐบาลสหรัฐได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งใหม่ โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดเม็ดเงินที่อาจจะทำให้เกาหลีเหนือเข้าถึงอาวุธที่มีอานุภาพในการทำลายล้างสูงได้ ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่นี้ สหรัฐได้ระงับสินทรัพย์ของบุคคลและองค์กรที่ต้องสงสัยว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย เช่น การฟอกเงิน การพิมพ์ธนบัตรปลอม และการซื้อขายยาเสพติด

-- หนังสือพิมพ์ของรัฐบาลพม่าได้รายงานข่าวเพื่อหยุดยั้งกระแสข่าวที่ว่า พลเอกอาวุโสตัน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดของรัฐบาลพม่าได้ลาออกจากตำแหน่งทางการทหาร เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งในฐานะพลเรือนที่จะจัดขึ้นในวันที่ 7 พ.ย.นี้ พร้อมกับยืนยันว่า พลเอกอาวุโสตัน ฉ่วย ยังคงทำหน้าที่ในการบริหารประเทศอยู่

-- รัฐบาลเกาหลีใต้เผยเตรียมซื้อข้าวจำนวนถึง 5 แสนตันในเร็วๆนี้ เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับราคาธัญพืชที่สำคัญในตลาดในประเทศ หลังจากที่ราคาเฉลี่ยของข้าวกระสอบ 80 กิโลกรัมร่วงลงจากระดับเฉลี่ยที่ 142,852 วอน หรือ 119.3 ดอลลาร์ในช่วงฤดูการเก็บเกี่ยวเมื่อปีที่แล้ว ลงมาอยู่ที่ 132,500 วอน เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา

-- กระทรวงสถิติของอินเดียรายงานในวันนี้ (31 ส.ค.) ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ปี 2553 ขยายตัวในอัตรา 8.8% ต่อปี ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวแข็งแกร่งสุดในรอบเกือบ 3 ปี เพราะได้แรงหนุนจากอัตราการอุปโภคบริโภค ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมและการเกษตรที่ขยายตัวแข็งแกร่ง

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) สนับสนุนการจัดตั้งกลุ่มกองทุนการเงินแห่งเอเชีย (AMF) และโครงการอื่นๆในภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากมองว่ากลุ่มองค์กรและโครงการเหล่านี้จะช่วยป้องกันวิกฤติการเงินในเอเชีย และเสริมสร้างการรวมตัวของตลาดให้เป็นตลาดเดียว จนนำไปสู่การใช้สกุลเงินหลักร่วมกันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ