China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 1 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 1, 2010 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหู เสี่ยวเหลียน รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า จีนจะขยายการใช้สกุลเงินหยวนในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่ความเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนที่มีการเปลี่ยนแปลงนั้นจะไม่สามารถแก้ปัญหาเรื่องภาวะไร้สมดุลทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐได้

โดยจีนจะพิจารณาถึงการอนุญาตให้บริษัทต่างๆ ใช้สกุลเงินหยวนสำหรับการลงทุนในต่างประเทศ หลังจากที่จีนได้ไฟเขียวการทำธุรกรรมของนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QFII) ไปแล้ว

นอกจากนี้ นายหูกล่าวว่า เศรษฐกิจทั่วโลกกำลังฟื้นตัวขึ้น ดังนั้นความเสี่ยงเกี่ยวกับการเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยรอบสองจึงไม่น่าเกิดขึ้น แม้ว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในขณะนี้จะเป็นไปในลักษณะที่เชื่องช้าและมีความผันผวนอยู่บ้าง

-- สหพันธ์โลจิสติกและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ในภาคอุตสาหกรรมการผลิตของจีนประจำเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 0.5% จากเดือนก่อนหน้านี้ มาอยู่ที่ระดับ 51.7% ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ดัชนี PMI รายเดือนปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากที่ทรุดตัวลง 3 เดือนติดต่อกัน

-- เอชเอสบีซี แบงก์ (ประเทศจีน) คาดการณ์ว่า เกือบครึ่งหนึ่งของสินค้านำเข้าและส่งออกของจีนจะมีการซื้อขายในรูปสกุลเงินหยวนในอีก 3-5 ปีข้างหน้า ซึ่งส่วนใหญ่จะมีการใช้สกุลเงินดังกล่าวในการซื้อขายสินค้าระหว่างจีนกับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่

นอกจากนี้ เอชเอสบีซีประกาศว่า ธนาคารได้เสร็จสิ้นการจัดตั้งธุรกิจให้บริการด้านธุรกรรมการซื้อขายระหว่างประเทศในรูปสกุลเงินหยวนกับบริษัทเสื้อผ้าสัญชาตินิวซีแลนด์ ซึ่งจะมีการใช้เงินหยวนในการชำระสินค้าให้กับผู้ส่งออกของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ