S&P ชี้เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวช้าเหตุแนวโน้มศก.โลกผันผวน-ดีมานด์ในประเทศซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 1, 2010 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) เปิดเผยว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังชะลอตัว เนื่องจากปัจจัยหลายประการ เช่น แนวโน้มที่ไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก ดีมานด์ในประเทศที่ซบเซา และสถานการณ์ที่รัฐบาลไม่สามารถผลักดันนโยบายต่างๆให้เดินหน้าได้

ในรายงานเรื่อง 'Japan's Export-Led Recovery Running Out Of Steam นั้น S&P คาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของญี่ปุ่นจะขยายตัว 2.5% ในปีนี้ ก่อนที่อัตราการขยายตัวจะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 1.6% ในปีหน้า

ส่วนการส่งออกที่เป็นปัจจัยหลักในการผลักดันให้เศรษฐกิจของญี่ปุ่นฟื้นตัวนั้น S&P มีมุมมองที่ไม่ดีนักเกี่ยวกับแนวโน้มการส่งออกของญี่ปุ่นไปยังสหรัฐและยุโรป เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้อยู่ในภาวะอ่อนตัว แม้ว่าเศรษฐกิจจีนจะยังคงขยายตัว แต่จีนก็จำเป็นต้องควบคุมเศรษฐกิจไม่ให้ขยายตัวอย่างร้อนแรงจนเกินไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า S&P ระบุในรายงานว่า การส่งออกสินค้าในภาคการผลิต ไอที และการขนส่งไปยังจีนนั้น เริ่มที่จะชะลอตัวลงแล้ว และการแข็งค่าของเงินเยนในระยะนี้ก็ทำให้ความได้เปรียบในด้านการแข่งขันของบริษัทผู้ส่งออกของญี่ปุ่นลดน้อยลงไปด้วย

S&P ระบุว่า ดีมานด์ภายในประเทศของญี่ปุ่นยังไม่มีแนวโน้มว่าจะฟื้นตัวขึ้นจนสามารถช่วยชดเชยการส่งออกที่ชะลอตัวลงได้ เมื่อพิจารณาจากการที่ผู้ผลิตมีแนวโน้มที่จะจำกัดการใช้เงินทุนมากขึ้น รวมถึงคำสั่งซื้อเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ร่วงลง

รายงานยังชี้ด้วยว่า การที่พรรคการเมืองของญี่ปุ่นไม่มีเสียงข้างมากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากทำให้การนำนโยบายต่างๆที่มีความหลากหลายของรัฐบาลมาใช้เป็นเรื่องที่ลำบากด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ