(เพิ่มเติม) นายกฯ ระบุค่าเงินบาทผันผวนมากในระยะนี้ เป็นผลจากเงินทุนไหลเข้า-ออกมาก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 1, 2010 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สาเหตุที่มีการเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจชุดเล็กนัดพิเศษในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้(2 ก.ย.) เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันหาแนวทางในการดูแลค่าเงินบาท เนื่องจากในระยะนี้ค่าเงินบาทมีความผันผวนมาก เป็นผลจากการไหลเข้า-ออกของเงินทุนมีมาก

"การเรียกประชุมเนื่องมาจากขณะนี้มีความผันผวนเรื่องของค่าเงินกับการไหลเข้า-ออกของเงินทุน เราจึงอยากให้หน่วยงานมาซักซ้อมความเข้าใจเพื่อให้เกิดความชัดเจนในแนวทางของทางรัฐบาล"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เงินทุนที่เข้ามาในขณะนี้เป็นการผสมผสานระหว่างการเข้ามาเก็งกำไรและการเข้ามาลงทุน ซึ่งรัฐบาลจะต้องพยายามลดความผันผวนด้วยวิธีการใดวิธีการหนึ่ง และไม่ให้ความผันผวนในจุดนี้ไปกระทบกับภาคเศรษฐกิจที่แท้จริง

ส่วนแนวโน้มการแข็งค่าของเงินบาทเข้าใกล้ 31.00 บาท/ดอลลาร์ขณะนี้นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไทยยังเกินดุลบัญชีเดินสะพัดมาอย่างต่อเนื่อง ก็ย่อมจะได้รับผลกระทบทำให้เงินบาทแข็งค่า แต่ในแง่ของมูลค่าการส่งออกหากดูจากช่วงที่ผ่านมา แม้ว่าเงินบาทจะแข็งค่าขึ้น การส่งออกก็ยังขยายตัวได้มาก ขณะที่อีกด้านกลับสร้างปัญหาให้กับผู้ประกอบการส่งออก เพราะเมื่อแปลงรายได้เป็นค่าเงินบาท ได้เงินน้อยลง ทางการจึงต้องส่งเสริมให้ผู้ประกอบการในด้านการทำประกันความเสี่ยงความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ