ออสเตรเลียเผยความไม่มั่นคงทางการเมืองกระทบอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 1, 2010 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อุตสาหกรรมการผลิตออสเตรเลียขยายตัวช้าลงในเดือนสิงหาคม หลังผลการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมายังไม่มีพรรคใดครองเสียงข้างมากในสภา

โดยดัชนี PMI ของดิ ออสเตรเลียน อินดัสทรี กรุ๊ป และ ไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส ปรับตัวลดลง 2.7 จุด แตะที่ระดับ 51.7 จุดในเดือนสิงหาคม แต่ยังอยู่เหนือระดับ 50 จุด ซึ่งแสดงว่ายังขยายตัว

ดัชนีดังกล่าวบ่งชี้ว่าการผลิตและยอดสั่งซื้อใหม่ขยายตัวช้าลง สำหรับภาคส่วนย่อยที่ทำผลงานได้ย่ำแย่ที่สุดคือภาคการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงภาคการผลิตกระดาษและการพิมพ์ แต่กิจกรรมเกี่ยวกับการทำเหมืองแร่ การก่อสร้าง และโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ช่วยหนุนให้ภาคการผลิตอุปกรณ์ก่อสร้าง โลหะพื้นฐาน และอุปกรณ์การขนส่งมีการขยายตัว

ฮีทเธอร์ ริเดาท์ ผู้บริหารของดิ ออสเตรเลียน อินดัสทรี กรุ๊ป กล่าวว่า แม้ว่าตัวเลขเดือนสิงหาคมจะแสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมการผลิตขยายตัวเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน แต่ผู้ผลิตยังคงต้องเผชิญกับความท้าทายอีกมาก

"ความไม่แน่นอนทางการเมือง ประกอบกับการนำเข้าที่มีการแข่งขันสูง และผลกระทบที่เกิดจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย เป็นอุปสรรคสำคัญของผู้ผลิต" เธอกล่าวกับหนังสือพิมพ์ดิ ออสเตรเลียน

"อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมการผลิตก็ขยายตัวมาตลอดตั้งแต่ต้นปี แม้จะขยายตัวช้าลงและมียอดสั่งซื้อทรงตัวในเดือนสิงหาคม แต่มีปัจจัยหลายอย่างที่บ่งชี้ว่าภาคส่วนนี้น่าจะฟื้นตัวได้ดีขึ้นในอีกหลายเดือนข้างหน้า โดยเฉพาะภาคส่วนย่อยอย่างการผลิตเสื้อผ้า รองเท้า ผลิตภัณฑ์ไม้ รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ ที่มีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง บ่งชี้ว่าดีมานด์จากผู้บริโภคอาจกำลังดีดตัวขึ้น" เธอกล่าว

ส่วนทางด้าน เกรม บิลลิ่งส์ หัวหน้าฝ่ายอุตสาหกรรมการผลิตโลกของไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส กล่าวว่า คงต้องใช้เวลามากเกินคาดกว่าที่อุตสาหกรรมการผลิตจะฟื้นตัวอย่างเต็มที่

"อุตสาหกรรมการผลิตพื้นตัวช้ากว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้" บิลลิ่งส์ กล่าวกับหนังสือพิมพ์ดิ ออสเตรเลียน "ความไม่แน่นอนทางการเมืองในเดือนสิงหาคมกระทบต่อภาคการผลิต สะท้อนให้เห็นว่าภาคการผลิตและเศรษฐกิจโดยรวมยังคงต้องเผชิญความท้าทายอีกมาก"

"ขณะที่ภาคการผลิตกำลังฟื้นตัว เรายังไม่เห็นแรงกระตุ้นจากภาคเอกชนซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเติบโตในช่วงที่ดีมานด์จากภาครัฐกำลังซบเซา"เขากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ