พณ.จี้ศูนย์ราชการฯ ลดราคาอาหารลงจานละ 5 บ. เล็งถกคลังลดพื้นที่ค่าเช่า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 1, 2010 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการนำคณะเดินทางไปตรวจสอบการขายอาหารสำเร็จรูปที่ฟู้ดคอร์ด ภายในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ถ.แจ้งวัฒนะว่า ได้ขอความร่วมมือเอกชนที่บริหารศูนย์อาหาร (ฟู้ดคอร์ด) ในศูนย์ราชการฯ ไปเจรจากับร้านค้าให้ปรับลดราคาขายอาหารสำเร็จรูปลงมาอย่างต่ำเมนูละ 5 บาท หลังจากได้รับร้องเรียนว่าราคาจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จต่อจานสูงเกินจริง เช่น ข้าวมันไก่จากจานละ 35 บาท ให้ลดเหลือ 30 บาท, ข้าวราดแกง 2 อย่างจานละ 30 บาท ให้เหลือ 25 บาท, อาหารตามสั่งจากจานละ 40-45 บาท ให้เหลือ 35-40 บาท, ไข่ดาวฟองละ 10 บาท ให้เหลือ 7 บาท เป็นต้น ซึ่งผู้บริหารยินดีดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันจันทร์นี้(6 ก.ย.)

"จากการสำรวจและสอบถามประชาชนที่เข้ามาใช้บริการ ส่วนใหญ่ 70-80% พูดเสียงเดียวกันว่าราคาอาหารแพงเกินไป เราก็ขอความร่วมมือให้ไปดูแลลดราคาอาหารลงมา" นางพรทิวากล่าว

รมว.พาณิชย์ ยอมรับว่า เอกชนที่เข้ามาบริหารฟู้ดคอร์ดมีต้นทุนจากค่าบริหารจัดการ เพราะใช้ระบบประมูลเข้ามา ซึ่งมีค่าใช้จ่าย ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าเช่าพื้นที่ ที่ถือเป็นต้นทุนสำคัญ ดังนั้นในเร็วๆ นี้กระทรวงพาณิชย์อาจหารือกับกระทรวงการคลังซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ในศูนย์ราชการฯให้ปรับลดค่าเช่าพื้นที่ลง เพื่อให้ราคาอาหารหรือสินค้าที่จำหน่ายภายในสถานที่ราชการมีราคาลดลงได้

โดยหลังจากนี้กระทรวงพาณิชย์จะออกตรวจสอบการจำหน่ายอาหารในสถานที่ราชการอื่นๆ และหากประชาชนพบสถานที่ใดจำหน่ายอาหารราคาสูงเกินจริง สามารถโทรศัพท์ร้องเรียนมาได้สายด่วน 1569


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ