World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 1, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยผลสำรวจภาคธุรกิจในนิวยอ์กซิตี้ พบว่า ดัชนีภาวะธุรกิจในนิวยอร์กซิตี้เดือนส.ค. ยืนอยู่ที่ระดับ 55.6 จุด ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับเดือนก.ค.ที่ระดับ 59.4 จุด เนื่องจากผู้ประกอบการในภาคธุรกิจที่มีมุมมองที่เป็นลบมากขึ้นต่อแนวโน้มการจ้างงานและภาวะเศรษฐกิจโดยรวม

-- กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น รายงานว่า พายุไต้ฝุ่นคอมพาสึได้เคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคเหนือของหมู่เกาะในจังหวัดโอกินาว่า เมื่อเวลา 17.00 น. ตามเวลากรุงโตเกียวของวันอังคารที่ผ่านมา (31 ส.ค.) และกำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือในทะเลจีนตะวันออก ทำให้เกิดลมแรงถึง 203 กม./ชม. ที่หมู่บ้านอิเซนา และทางการญี่ปุ่นต้องสั่งยกเลิกเที่ยวบินกว่า 190 เที่ยว ที่เดินทางไปและออกจากโอกินาวาและพื้นที่ใกล้เคียง ทำให้มีผู้ได้รับผลกระทบจากพายุดังกล่าวกว่า 25,000 คน

-- คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐในเดือนส.ค.พุ่งขึ้นสู่ระดับ 53.5 จุด จากเดือนก.ค.ที่ระดับ 51 จุด

-- สมาพันธ์โลจิสติกและการจัดซื้อแห่งชาติของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนส.ค.อยู่ที่ระดับ 51.7% เพิ่มขึ้น 0.5% จากเดือนก.ค.

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ประกาศยกเลิกการปฏิบัติการทางทหารในประเทศอิรัก พร้อมกล่าวย้ำว่า "สหรัฐได้บรรลุภาระกิจเรียบร้อยแล้วและถึงเวลาสำหรับการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่"

-- เจ้าหน้าที่รัฐนอร์ธแคโรไลนาสั่งให้มีการอพยพนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ออกจากเกาะ Ocracke Island ซึ่งเป็นเกาะที่มีเป็นที่ตั้งของแนวปะการังในนอร์ธแคโรไลนา โดยจะอนุญาตเฉพาะเรือข้ามฟากเท่านั้นที่จะเดินทางเข้าไปยังเกาะดังกล่าวได้ ขณะที่พายุเฮอริเคนเอิร์ลกำลังมุ่งหน้าสู่ชายฝั่งสหรัฐ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัว 1.2% ในไตรมาส 2 ของปีนี้ เนื่องจากความต้องการวัตถุดิบของจีนมีส่วนช่วยหนุนอุตสาหกรรมเหมืองแร่ของออสเตรเลียขยายตัวอย่างคึกคัก โดยข้อมูลดังกล่าวส่งผลให้เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นในช่วงเช้านี้

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) เปิดเผยว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังชะลอตัว เนื่องจากปัจจัยหลายประการ เช่น แนวโน้มที่ไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก ดีมานด์ในประเทศที่ซบเซา และสถานการณ์ที่รัฐบาลไม่สามารถผลักดันนโยบายต่างๆให้เดินหน้าได้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อภายในประเทศ ขยายตัวขึ้น 2.6% ต่อปี ในเดือนส.ค. แต่ยังต่ำกว่ากรอบเป้าหมายที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้กำหนดไว้ที่ 2-4% เนื่องจากบริษัทของรัฐบาลให้ความสำคัญกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

-- นายอิชิโร่ โอซาว่า ผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่นหรือดีพีเจ ได้ประกาศเป้าหมายนโยบายของตนเองเกี่ยวกับตลาดเงินว่า ญี่ปุ่นควรจะใช้มาตรการในตลาดปริวรรตเงินตรา เพื่อสกัดการแข็งค่าขึ้นของเงินเยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและสกุลเงินหลักอื่นๆ ซึ่งทางพรรคดีพีเจจะใช้มาตรการทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการแทรกแซงตลาด เพื่อรับมือกับเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นมาก

-- สมาคมผู้ค้ายานยนต์ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ซึ่งรวมถึงรถยนต์นั่งส่วนบุคลล รถบรรทุก และรถบัส ประจำเดือนส.ค.ของญี่ปุ่นพุ่งขึ้น 46.7% สู่ระดับ 290,789 คัน เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 13 เพราะได้แรงหนุนจากการที่ผู้บริโภคแห่ซื้อรถยนต์รุ่นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ก่อนที่รัฐบาลญี่ปุ่นจะยกเลิกนโยบายอุดหนุนในเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ