รัฐบาลเยอรมนีอนุมัติแผนลดงบประมาณ $1 แสนล้าน มุ่งฟื้นฟูศก.-สร้างเสถียรภาพเงินยูโร

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 2, 2010 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเยอรมนีอนุมัติแผนลดงบประมาณมูลค่า 8.0 หมื่นล้านยูโร (1.01 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 4 ปีข้างหน้า โดยการอนุมัติดังกล่าวมีขึ้นในช่วงที่เยอรมนีเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง นอกจากนี้ แผนการลดงบประมาณยังมีเป้าหมายที่จะสร้างเสถียรภาพของสกุลเงินยูโร

แม้เศรษฐกิจเยอรมนีขยายตัวแข็งแกร่งสุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาส 2 ปีนี้ ที่ 2.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรก แต่คณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคล ยังคงเชื่อว่าการใช้แผนประหยัดงบประมาณเป็นสิ่งจำเป็นที่จะผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตขึ้นอีก

โดยนายโวล์ฟกัง ชูเบิล รมว.คลังเยอรมนีกล่าวว่า "เรากำลังทำในสิ่งที่จำเป็นเพื่อให้สอดคล้องกับข้อตกลงการสร้างเสถียรภาพและการเติบโตในยุโรป" ขณะที่นายไรเนอร์ บรูเดอร์เล รมว.เศรษฐกิจกล่าวว่า "ในช่วงที่เศรษฐกิจยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่งนี้ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่จะเริ่มเดินเครื่องนโยบายที่วางไว้"

นอกเหนือจากการอนุมัติแผนลดงบประมาณในระยะ 4 ปีแล้ว รัฐบาลเยอรมนียังอนุมัติแผนการจัดเก็บภาษีเที่ยวบินจากผู้โดยสารตามระยะของเส้นทางการบิน โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2554 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ