China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 2 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 2, 2010 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- ราคาถ่านหินในประเทศอาจเริ่มทรงตัวในเดือนกันยายนและจะปรับเพิ่มในระยะสั้นในเดือนตุลาคม เนื่องจากสต๊อกของโรงไฟฟ้าและท่าเรือลดลง

นอกจากนี้ ค่าธรรมเนียมการขนส่งที่สูงขึ้น ตลอดจนการตรวจสอบความปลอดภัยของเส้นทางรถไฟสาย ต้าถง-ฉินหวงเต้าเป็นระยะเวลา 20 วัน และการส่งเสริมการรวมกิจการถ่านหิน อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาถ่านหินพุ่งสูงขึ้นในระยะสั้น

-- อุตสาหกรรมการเปลี่ยนเมทานอลเป็นโอเลฟิน (MTO) ของจีน ส่งสัญญาณถึงกำลังการผลิตที่สูงขึ้นมาก เนื่องจากมีการก่อสร้างโครงการ MTO เพิ่มขึ้นทั่วประเทศ

โดยในช่วงสิ้นปี 2552 นั้น กำลังการผลิต MTO สูงกว่า 20 ล้านตัน โดยกำลังการผลิต MTO ประมาณ 4.4 ล้านตันได้เริ่มดำเนินการหรือมีกำหนดเริ่มดำเนินการในเดือนสิงหาคมนี้ อย่างไรก็ตาม กำลังการผลิต MTO ที่เพิ่มขึ้นยังไม่เพียงพอต่อความต้องการโอเลฟิน

ทั้งนี้ คาดว่าปริมาณการผลิตโพลีโอเลฟินในช่วงปี 2555-2559 จะยังต่ำกว่าความต้องการของตลาด 5 ล้านตัน/ปี

-- ผลิตภัณฑ์ในหมวดอุตสากรรมที่ใช้พลังงานสูงมีแน้วโน้มจะปรับเพิ่มราคาในเดือนกันยายน เนื่องจากข้อกำหนดการใช้ไฟฟ้าสำหรับอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานสูงของจีน

-- สำนักงานพลังงานแห่งชาติของจีน เปิดเผยว่า จีนกำลังร่างกฎระเบียบการบริหารสำหรับอุตสาหกรรมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ และอาจนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติก่อนสิ้นปีนี้

โดยข้อกำหนดดังกล่าวจะเน้นไปที่การวางแผนก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ความรับผิดชอบของผู้พัฒนาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ การตรวจสอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ และอื่นๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ