"เบอร์นันเก้"เตรียมแถลงต่อคณะกรรมการฝ่ายตรวจสอบวิกฤตการเงินของสหรัฐคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 2, 2010 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตรียมแถลงต่อคณะกรรมาธิการฝ่ายตรวจสอบวิกฤตการณ์การเงินของสหรัฐ (Financial Crisis Inquiry Commission) ในคืนนี้ (2 ก.ย.) ตามเวลาประเทศไทย เพื่อให้รายละเอียดเกี่ยวกับการใช้มาตรการยับยั้งวิกฤตการณ์การเงิน และแสดงมุมมองเกี่ยวกับความเสี่ยงเชิงระบบที่เป็นผลมาจากสถาบันการเงินขนาดใหญ่

ทั้งนี้ เบอร์นันเก้สามารถพาเศรษฐกิจสหรัฐก้าวผ่านภาวะถดถอยรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1930 ด้วยการใช้มาตรการอัดฉีดสภาพคล่องมูลค่าหลายล้านดอลลาร์เข้าสู่ระบบการเงินที่ตึงตัวอย่างหนัก และการดำเนินการครั้งล่าสุดมีขึ้นในที่ประชุมประจำปีของเฟดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเบอร์นันเก้ยืนยันว่า เฟดพร้อมที่จะเข้าซื้อตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยรองรับ (MBS) และพันธบัตรรัฐบาลเพิ่มขึ้นอีก หากเศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ หรือหากเฟดพบว่าสหรัฐกำลังเผชิญกับภาวะเงินฝืด

ในการแถลงต่อคณะกรรมาธิการฝ่ายตรวจสอบวิกฤตการณ์การเงินของสหรัฐคืนนี้ มีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ทางคณะกรรมาธิการฯใกล้จะเสร็จสิ้นการตรวจสอบหาสาเหตุของวิกฤตเศรษบกิจ โดยนางเชียลา แบลร์ ประธานบรรษัทประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) จะร่วมแถลงด้วย

เบอร์นันเก้ยืนยันในที่ประชุมประจำปีของเฟดซึ่งจัดขึ้นที่แจ๊คสัน โฮล รัฐไวโอมิ่ง เมื่อวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า คณะกรรมการเฟดพร้อมที่จะใช้นโยบายผ่อนปรนด้านการเงินเพิ่มเติม รวมถึงการใช้มาตรการพิเศษ (unconventional measures) เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนในตลาดสินเชื่อ หากคณะกรรมการเฟดพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น ซึ่งมาตรการพิเศษของเฟดอาจครอบคลุมถึงการเปิดโครงการซื้อพันธบัตรและตราสารหนี้ MBS ในปริมาณมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ