World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 2, 2010 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เปิดเผยว่า ราคาอาหารทั่วโลกในระหว่างเดือนก.ค. - ส.ค.ปีนี้ พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี เพราะได้รับผลกระทบจากภาวะแห้งแล้งในรัสเซียซึ่งทำให้ราคาข้าวสาลีสูงขึ้น

-- หน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยในรัฐนิวยอร์ก โรงพยาบาล และหน่วยวางแผนฉุกเฉิน ได้เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังในวันนี้ (2 ก.ย.) เพื่อรับมือกับพายุเฮอริเคนเอิร์ลที่คาดว่าจะทำให้เกิดลมพายุรุนแรงและฝนตกหนักในคืนวันพฤหัสบดี

-- รัฐบาลเยอรมนีอนุมัติแผนลดงบประมาณมูลค่า 8.0 หมื่นล้านยูโร (1.01 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 4 ปีข้างหน้า โดยการอนุมัติดังกล่าวมีขึ้นในช่วงที่เยอรมนีเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง นอกจากนี้ แผนการลดงบประมาณยังมีเป้าหมายที่จะสร้างเสถียรภาพของสกุลเงินยูโร

-- พายุไต้ฝุ่นคอมปาซุที่มีกำลังลมรุนแรงและฝนตกหนักได้เคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคกลางของเกาหลีใต้ช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ (2 ก.ย.) ทำให้หน่วยงานราชการในเขตเทศบาลกรุงโซลระงับการให้บริการชั่วคราว และส่งผลให้ไฟฟ้าดับบริเวณชายฝั่งตะวันตก และทางการต้องสั่งยกเลิกเที่ยวบินและเลื่อนกำหนดการเปิดโรงเรียนออกไป

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ประกาศภาวะฉุกเฉินในรัฐนอร์ธแคโรไลนาของสหรัฐ พร้อมกับสั่งการให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางให้ความช่วยเหลือประชาชนและเจ้าหน้าที่ในรัฐนอร์ธแคโรไลนา เพื่อรับมือกับทุกปัญหาที่เกิดจากพายุเฮอริเคนเอิร์ล

-- เจดี พาวเวอร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์ (J.D. Power and Associates) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ในสหรัฐชะลอตัวลงในเดือนส.ค. ซึ่งรวมถึงยอดขายรถยนต์จากค่ายยักษ์ใหญ่เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ฟอร์ด มอเตอร์ และโตโยต้า มอเตอร์ ขณะที่ยอดขายรถยนต์จากค่ายเล็กอย่างซูบารุ ก็ปรับตัวลดลงเช่นกัน

-- นิตยสารฟอร์บส์ได้เปิดเผยรายชื่อบริษัทที่ติดอันดับ "Best Under a Billion" หรือบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางชั้นนำของเอเชีย 200 แห่งประจำปี 2553 ที่มียอดขายต่ำกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ โดยบริษัทของจีนและฮ่องกงที่ติดอันดับในปีที่แล้วมีจำนวนลดลงเหลือ 71 แห่ง จากปี 2551 ที่ติดอันดับ 78 แห่ง ตามมาด้วยอินเดียที่บริษัทในประเทศติดอันดับไป 39 แห่ง ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจากปี 2552 ที่ติดอันดับไป 20 แห่ง

-- จีนซึ่งเป็นตลาดยานยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกเปิดเผยว่า ยอดขายรถในจีนดีดตัวขึ้นในเดือนสิงหาคมโดยได้รับแรงหนุนจากเงินหยวนที่แข็งค่ารวมถึงมาตรการให้เงินช่วยเหลือผู้ซื้อรถประหยัดพลังงาน ขณะที่ยอดขายรถในสหรัฐอยู่ในภาวะย่ำแย่

-- จูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า พรรคแรงงานได้ทำข้อตกลงอย่างเป็นทางการกับนายแอนดรูว์ วิลกี้ ส.ส.อิสระ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ขณะเดียวกันพรรคแรงงานยังคงหารือร่วมกับส.ส.อิสระอีก 3 รายด้วย

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เรียกร้องให้กลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วผลักดันการปฏิรูปนโนบายการคลังในระยะยาวเพื่อควบคุมหนี้สาธารณะ

-- เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตรียมแถลงต่อคณะกรรมาธิการฝ่ายตรวจสอบวิกฤตการณ์การเงินของสหรัฐ (Financial Crisis Inquiry Commission) ในคืนนี้ (2 ก.ย.) ตามเวลาประเทศไทย เพื่อให้รายละเอียดเกี่ยวกับการใช้มาตรการยับยั้งวิกฤตการณ์การเงิน และแสดงมุมมองเกี่ยวกับความเสี่ยงเชิงระบบที่เป็นผลมาจากสถาบันการเงินขนาดใหญ่

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศสรายงานว่า อัตราว่างงานของฝรั่งเศสในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ ลดลงสู่ระดับ 9.7% จากไตรมาสแรกที่ระดับ 9.9% ซึ่งถือเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 2 ปี เนื่องจากบริษัทเอกชนเริ่มกลับมาจ้างงานอีกครั้ง หลังจากถูกกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

-- สำนักเลขาธิการฝ่ายกิจการเศรษฐกิจของสวิตเซอร์แลนด์ รายงานว่า เศรษฐกิจสวิตเซอร์แลนด์ในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ขยายตัว 0.9% เทียบกับช่วงไตรมาสแรกของปี เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากความต้องการของตลาดในประเทศและการลงทุนภาคเอกชนเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ