IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจเกาหลีใต้ปีนี้ จากเดิม 5.75% เป็น 6.1%

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 2, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจเกาหลีใต้ปีนี้จากเดิมที่ระดับ 5.75% เป็น 6.1% เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ได้รับอานิสงส์จากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล รวมถึงสถานการณ์การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโดยรวม

กระทรวงคลังของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รายงานฉบับล่าสุดของไอเอ็มเอฟระบุถึงมุมมองทางเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในแง่บวก โดยชี้ถึงนโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่เกาหลีใต้ใช้มาตั้งแต่ปี 2551 ว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศ

นอกจากนี้ ตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจเกาหลีใต้ครั้งล่าสุดของไอเอ็มเอฟยังสูงกว่าที่กระทรวงยุทธศาสตร์และการคลังคาดการณ์ไว้ที่ 5.8% และมากกว่าที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประเมินไว้ในระดับ 5.9%

รายงานจากไอเอ็มเอฟระบุว่า ภาคการส่งออกของเกาหลีใต้จะขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่ายอดเกินดุลการค้าจะพุ่งแตะระดับ 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ทุนสำรองเงินต่างประเทศไต่ระดับขึ้นแตะที่ 2.74 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่แนวโน้มเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปีหน้าอาจชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 4.5%

ด้านวาณิชธกิจชื่อดังระดับโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัวในอัตราเฉลี่ยที่ 6% โดยโกลด์แมน แซคส์คาดว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้จะเติบโตที่ 5.3% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ