พณ.แนะผู้ส่งออกผลิตสินค้าลดโลกร้อน หลังคู่ค้ารายใหญ่ให้กระแสความสำคัญ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 2, 2010 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ผู้ผลิตสินค้าไทยจำเป็นต้องปรับตัวและหันมาผลิตสินค้าที่สนับสนุนการช่วยลดภาวะโลกร้อน เพื่อเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันให้กับสินค้าไทย เนื่องจากขณะนี้ความนิยมของผู้บริโภคในประเทศคู่ค้าสำคัญของไทย เช่น สหภาพยุโรป สหรัฐฯ และญี่ปุ่น มีแนวโน้มซื้อสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพื่อมีส่วนร่วมลดปัญหาโลกร้อน

นอกจากนี้ประเทศที่พัฒนาแล้วกำลังรณรงค์ให้ผู้บริโภคตะหนักถึงการบริโภคสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเลือกซื้อสินค้าที่มีฉลากบ่งบอกถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม ได้แก่ ฉลากสีเขียว ฉลากลดคาร์บอน เป็นต้น และยังกำหนดมาตรการเพื่อสิ่งแวดล้อม การปล่อยก๊าซเรือนกระจกมาใช้ในกระบวนการผลิตสินค้า ทำให้ผู้ผลิตสินค้าไทยต้องปรับตัว

"อยากให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการของไทยมีความรู้ และตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เพราะขณะนี้ไม่เพียงแต่ประเทศคู่ค้าสำคัญของไทยที่หันมาสนใจสินค้าที่ช่วยป้องกันโลกร้อน แม้แต่ประเทศที่พัฒนาแล้วก็มีการรณรงค์ให้ผู้บริโภคตระหนักถึงการบริโภคสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้น ในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับสินค้าไทย ก็ควรจะต้องคำนึงถึงประเด็นเหล่านี้ด้วย" รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าว

ทั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศ(คต.) กระทรวงพาณิชย์ เตรียมจะจัดงาน "รุกตลาดสีเขียว เพื่อเยียวยาภาวะโลกร้อน" ในวันที่ 6-7 ก.ย.นี้ ที่โรงแรมริชมอนด์ นนทบุรี โดยจะเชิญผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม, วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์, สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย, องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก และ บมจ.ปูนซีเมนต์ไทย (SCC) เป็นต้น มาให้ความรู้และแนวทางปฏิบัติและการผลิตสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้กับผู้ผลิต และผู้ประกอบการของไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ