ก.เกษตรฯ วางแนวทางบริหารจัดการน้ำ รับฤดูแล้งหน้า-พื้นที่เสี่ยงท่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 3, 2010 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรมชลประทาน ได้มอบหมายให้โครงการชลประทานทั่วประเทศ โดยเฉพาะโครงการที่มีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำอยู่ในเกณฑ์น้อย ทำการเก็บกักน้ำให้เต็มที่ ในช่วงระยะเวลาอีกประมาณ 2 เดือน ก่อนจะสิ้นฤดูฝน เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งหน้านี้อย่างเพียงพอ

สำหรับพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม ได้วางมาตรการพร่องน้ำในอ่างเก็บน้ำ รวมทั้งพร่องน้ำในคลองระบายต่างๆ ให้สามารถรองรับปริมาณน้ำที่ไหลหลากลงมา โดยไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ทางด้านท้ายน้ำ พร้อมๆไปกับทำการเก็บกักน้ำไว้ในอ่างฯด้วย

นอกจากนี้ ยังได้จัดหน่วยเคลื่อนที่เร็วสนับสนุนการช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัย ทั้งเจ้าหน้าที่ เครื่องจักร และเครื่องสูบน้ำ ที่พร้อมจะเข้าไปช่วยเหลือในพื้นที่ได้ตลอดเวลา โดยจะทำงานร่วมกับศูนย์ติดตามและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการ เกษตรจังหวัด อย่างใกล้ชิด

ส่วนสถานการณ์น้ำ ณ วันที่ 2 กันยายน 2553 สภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศ มีปริมาตรน้ำในอ่างฯ ทั้งหมดรวม 41,816 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 57 ของความจุอ่างฯขนาดใหญ่และขนาดกลางทั้งหมด คิดเป็นปริมาตรน้ำใช้การได้ 17,975 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 24 ของความจุอ่างฯ ปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯ จำนวน 450.14 ล้านลบ.ม. ปริมาณน้ำระบาย 94.88 จำนวน ล้าน ลบ.ม. สามารถรับน้ำได้อีก 31,739 ล้านลูกบาศก์เมตร

ส่วนสภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั่วประเทศ มีปริมาตรน้ำในอ่างฯทั้งหมด 39,329 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 57 ของความจุอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั้งหมด ปริมาตรน้ำใช้การได้ 15,806 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 23 ของความจุอ่างฯ โดยวันนี้มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯ จำนวน 446.1 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำระบายวันนี้ จำนวน 91.06 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถรับน้ำได้อีก 30,266 ล้านลูกบาศก์เมตร

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ 7 จังหวัด มีรายละเอียดดังนี้ สระบุรี ซึ่งมีฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้น้ำในลำน้ำธรรมชาติเพิ่มขึ้นเอ่อล้นตลิ่ง และเกิดน้ำท่วมขังพื้นที่การเกษตร ใน 3 อำเภอ ได้แก่ อ.บ้านหมอ, อ.วิหารแดง และ อ.หนองแค ปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมใน อ.บ้านหมอ ต.หนองบัว จำนวน 1,000 ไร่ แต่ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ 1-2 วัน

สุโขทัย เกิดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ เนื่องจากปริมาณน้ำในแม่น้ำยมมีปริมาณเพิ่มขึ้น ในเขตอำเภอเมือง และอำเภอกงไกรลาส แต่ระดับน้ำในลำน้ำยมเริ่มลดลงแล้ว หากไม่มีน้ำเหนือไหลมาอีกคาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ 3-4 วัน

พิจิตร สถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก เมื่อวันที่ 1 ก.ย.53 เกิดฝนตกหนักบริเวณเทือกเขาเพชรบูรณ์ ทำให้ลำห้วยสาขาต่างๆ ที่รับน้ำจากเทือกเขาเอ่อล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร ในเขต อ.สากเหล็ก อ.วังทรายพูน อ.ทับคล้อ อ.สะพานหิน อ.บางมูลนาก และ อ.เมือง คาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ 2-3 วัน 4) พิษณุโลก ระดับน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้นทำให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือน ซึ่งเป็นพื้นที่น้ำท่วมประจำ ในเขต อ.บางระกำ ทั้งนี้ เนื่องจากยังมีน้ำไหลจากจังหวัดสุโขทัย และแพร่อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้นอีก

มหาสารคาม มีฝนตกหนักทำให้น้ำท่วมขังในพื้นที่การเกษตร 2 อำเภอ ได้แก่ อ.เชียงยืน อ.โกสุมพิสัย ประกอบกับระดับน้ำในลำน้ำพอง ลำน้ำชี สูงขึ้น จึงไม่สามารถระบายลงสู่ลำน้ำได้ กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมชลประทาน ได้นำเครื่องสูบน้ำช่วยเหลือ 12 เครื่องแล้ว คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ 1-2 วัน

สกลนคร เกิดฝนตกหนักทำให้น้ำในลำน้ำก่ำสูงขึ้น ประกอบกับการระบายน้ำจากบึงหนองหาร ทำให้น้ำ เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร อ.เมือง อ.โคกศรีสุพรรณ และ อ.โพนนาแก้ว สูงประมาณ 0.50 ม. คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ 1-2 วัน และ ร้อยเอ็ด เกิดฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมขัง ในเขต อ.จังหาร อ.เชียงขวัญ อ.เสลภูมิ ประกอบกับระดับน้ำในลำน้ำชี และลำน้ำยังสูงขึ้น จึงไม่สามารถระบายลงสู่ลำน้ำได้ กรมชลประทานได้นำเครื่องสูบน้ำช่วยเหลือ 7 เครื่อง แล้ว คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ 1-2 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ