World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday September 3, 2010 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ประจำเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 5.2% จากเดือนมิ.ย. สู่ระดับ 79.4 จุด สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 74.9 จุด

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 28 ส.ค. ลดลง 6,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 472,000 ราย ทำสถิติลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 2 และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 475,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้นที่ 473,000 ราย

-- นายคาซีย์ ราเนล เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกของสหรัฐ เปิดเผยว่า ได้เกิดเหตุระเบิดที่แท่นขุดเจาะน้ำมันแห่งหนึ่งในอ่าวเม็กซิโก โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 09.30 น.ตามเวลาเมืองฮุสตัน ซึ่งจุดที่เกิดอยู่ห่างจากอ่าวเวอร์มิลเลียนไปทางทิศใต้ประมาณ 80 ไมล์ ซึ่งอ่าวแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณแนวชายฝั่งตอนกลางของหลุยเซียน่า

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยการประเมินตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ขั้นต้นว่า จีดีพีไตรมาส 2 ของเกาหลีใต้ขยายตัว 1.4% ซึ่งใกล้เคียงกับไตรมาสแรกที่ขยายตัว 1.5% เพราะได้แรงหนุนจากยอดส่งออกสินค้าจำพวกเซมิคอนดัคเตอร์และสินค้าอิเล็กทรอนิกที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่ง

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 6.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมวันนี้ (3 ก.ย.) ทำสถิติการคงดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเวลา 13 เดือน นอกจากนี้ ธนาคารกลางยังมีคำสั่งให้ธนาคารพาณิชย์เพิ่มสัดส่วนการกันสำรองเงินสดเป็น 8% จากเดิม 5%

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติม หลังจากที่อิหร่านยังคงเดินหน้าโครงการอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งมาตรการลงโทษชุดใหม่นี้รวมถึง การอายัดสินทรัพย์ที่เกี่ยวกับการพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ การคุมเข้มการกำกับดูแลการทำธุรกรรมทางการเงิน ตลอดจนการควบคุมการลงทุนโครงการน้ำมันและก๊าซโครงการใหม่ๆของญี่ปุ่นในอิหร่าน

-- สมาพันธ์โลจิสติกและการจัดซื้อแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) นอกภาคการผลิตของจีนในเดือนส.ค.ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 60.1% จากเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ