พณ.เล็งยกระดับอัญมณีไทยสู่สากล พัฒนาต่อยอดเอกลักษณ์ธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 3, 2010 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจัดทำโครงการส่งเสริมพัฒนาเอกลักษณ์ธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับไทยสู่สากลตามนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์(Creative Thailand) โดยโครงการนี้ นอกจากจะยกระดับฐานการผลิตเครื่องประดับไทยจากการเป็นผู้รับจ้างผลิตให้สามารถออกแบบบสินค้าได้เอง และมีแบรนด์สินค้าเป็นของตนเองแล้ว ยังมีการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นไทยให้คงไว้ซึ่งวัฒนธรรมไทยและพัฒนาต่อยอด โดยจะออกพื้นที่เพื่อศึกษา เก็บบันทึกประวัติความเป็นมาวัฒนธรรมท้องถิ่น ข้อมูลของอัญมณีและเครื่องประดับในแต่ละพื้นที่

โดยได้กำหนดพื้นที่เป้าหมายใน 7 จังหวัด คือ เชียงใหม่, สุโขทัย, กาญจนบุรี, เพชรบุรี, นครราชสีมา, นครศรีธรรมราช และพังงา ซึ่งได้ข้อมูลเหล่านั้นแล้ว จะรวบรวมเป็นคลังข้อมูลเพื่อสืบสานภูมิปัญญาไทย โดยจะมีการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับไทยในแต่ละท้องถิ่น การบ่มเพาะให้ความรู้จากนักออกแบบ เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการ ให้ตรงตามความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งจัดทำกิจกรรมส่งเสริมทางธุรกิจให้กับสินค้าด้วย สำหรับผู้สนใจ สามารถโทร.สอบถามได้ที่สายด่วน 1570 หรือ www.dbd.go.th

"กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าหมายว่าภายในปี 58 ไทยจะเป็นผู้ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก โดยจะมีมูลค่าการส่งออกมากกว่า 26,129 ล้านดอลลาร์ และมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ย 18% ต่อปี จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาต่อยอด และสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยมีความเข้มแข็ง แข่งขันกับต่างประเทศได้อย่างยั่งยืน" รมช.พาณิชย์ กล่าว

ปัจจุบัน ธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับที่เป็นธุรกิจหลักที่สำคัญของประเทศมีมูลค่าการส่งออกเป็นอันดับ 3 ของสินค้าส่งออกทั้งหมดของไทย โดยในปี 52 มีมูลค่าการส่งออกกว่า 9,761.91 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ