นายกฯคาดอีก2สัปดาห์ นำข้อเสนอกรอบเจรจาไทยจีนสร้างรถไฟเร็วสูงเข้าครม.

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday September 5, 2010 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ กล่าวถึงการเดินไปยังประเทศจีน เพื่อร่วมงาน เวิลด์ เอ็กซ์โป ว่า ในการเดินทางมายังประเทศจีนครั้งนี้ ได้พูดคุยกับทีมประเทศไทย และพบปะกับชุมชนชาวไทย ในประเทศจีนส่วนหนึ่งเพราะว่าเรื่องของการเร่งความสัมพันธ์ทางด้านการค้าการลงทุนการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับจีนนั้น ยังมีลู่ทางศักยภาพอีกมาก ซึ่งได้มารับฟังปัญหาอุปสรรคในการทำงาน รวมทั้งแนวทางที่รัฐบาลจะได้มีการส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-จีน ต่อไป

อย่างไรก็ตามนอกเหนือจากการพูดคุยกับทีมประเทศไทย ก่อนที่ผมเดินทางมาก็เป็นช่วงที่ทางท่านรองนายกรัฐมนตรีสุเทพ เทือกสุบรรณ และท่านเลขาธิการนายกรัฐมนตรีกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ พร้อมกับทางกระทรวงคมนาคม ได้เริ่มต้นหารือกันเพื่อจัดทำกรอบการเจรจาระหว่างไทยกับจีนในการที่จะร่วมมือกันในเรื่องของการสร้างรถไฟ โดยใช้รางมาตรฐานและมีความเร็วสูงกว่า 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่ากรอบการเจรจานี้จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้น่าจะเป็นภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า และเสนอต่อรัฐสภาต่อไป

"ผมได้เดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูงที่นี่ ซึ่งที่นี่ระบบรถไฟของเขาก็ไปไกลถึงขั้นที่วิ่งได้ถึง 431 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นความเร็วสูงสุด ซึ่งช่วงที่ผมเดินทางเข้ามาจากสนามบิน ซึ่งเป็นระยะทาง 30 กิโลเมตร และใช้เวลาประมาณ 7 นาทีเท่านั้นเองก็มาถึง ซึ่งแสดงออกถึงความพร้อมของประเทศจีนในหลาย ๆ ด้าน อย่างไรก็ตาม โครงการนี้จะเกิดขึ้นหรือไม่อย่างไร ก็มีขั้นตอนตามกฎหมายที่เราจะต้องนำเสนอกรอบการเจรจาเข้าสู่คณะรัฐมนตรีและสภาฯ ต่อไป แต่ว่าทางการรถไฟแห่งประเทศไทย และกระทรวงคมนาคม ก็ได้จัดเตรียมความพร้อมในประเด็นที่จะต้องมีการเจรจาหารือเอาไว้ เพื่อที่จะได้เร่งดำเนินการในเรื่องนี้ ปรับปรุงในเรื่องของระบบขนส่งคมนาคม โดยเฉพาะการขนส่งระบบรางที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นพิเศษ"นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ