IMF เชื่อมั่นเศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัว แม้ยังเผชิญปัญหาและความท้าทายหลายด้าน

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 5, 2010 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น ลิปสกี้ รองผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวภายหลังจากเข้าร่วมประชุมรองผู้ว่าการธนาคารกลางและรมช.คลังของกลุ่ม G20 ที่เกาหลีใต้ในวันนี้ว่า ที่ประชุมมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัว ซึ่งแม้ว่าเศรษฐกิจยังคงเผชิญกับความเสี่ยงและความท้าทายหลายด้าน แต่ปัจจัยลบเหล่านี้ยังคงอยู่ในกรอบที่ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ไว้

ลิปสกี้ยังกล่าวด้วยว่า วาระการประชุม G20 ที่ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารและระบบโควต้าในไอเอ็มเอฟนั้น มีความคืบหน้ามาก แต่ก็ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใดๆเกี่ยวกับกรณีที่นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ที่เรียกร้องให้สมาชิกกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) เข้ามาร่วมมีบทบาทในไอเอ็มเอฟมากขึ้น ในขณะที่ทางสหรัฐอเมริกาพยายามผลักดันกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ให้เข้ามามีบทบาทมากกว่า

ไอเอ็มเอฟปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้เป็น 4.5% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนเม.ย.ว่าจะขยายตัวเพียง 4.1% อย่างไรก็ตาม ไอเอ็มเอฟเตือนว่าวิกฤตหนี้สาธารณะได้ทำให้ความเสี่ยงด้านการเงินเพิ่มขึ้นด้วย พร้อมกับแนะนำให้รัฐบาลทั่วโลกเร่งกอบกู้ความเชื่อมั่นของสาธารณะชน

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐเป็น 3.3% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 2.7% ส่วนแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจยุโรปที่ใช้สกุลเงินยูโร ยังคงทรงตัวที่ระดับ 1% แต่ไอเอ็มเอฟเตือนว่า ความเสี่ยงที่มีต่อระบบเศรษฐกิจนั้น เพิ่มมากขึ้น อันเนื่องมาจากวิกฤตการณ์การเงินในยุโรป พร้อมกับแนะนำให้ผู้นำยุโรปเร่งแก้ปัญหาหนี้สาธารณะและฟื้นฟูความเชื่อมั่นในภาคธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ