China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 6 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday September 6, 2010 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน ร่วมกับสำนักปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) เปิดเผยว่า ยอดการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ (ODI) ของจีนเพิ่มขึ้น 1.1% ในปี 2552 เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 5.653 หมื่นล้านดอลลาร์

ส่วนยอดเงินลงทุน ODI นอกภาคการเงิน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 84.5 ของยอดการลงทุนโดยรวม อยู่ที่ 4.78 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2552 เพิ่มขึ้น 14.2% เมื่อเทียบกับปีก่อน ในขณะที่การลงทุนในภาคการเงินในต่างประเทศของจีนลดลง 37.9% มาอยู่ที่ระดับ 8.7 พันล้านดอลลาร์

-- นายจาง เสี่ยวเหวิน เจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมาธิการด้านการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยว่า จีนกำลังร่างเอกสารเกี่ยวกับอุสาหกรรมเกิดใหม่เชิงยุทธศาสตร์ ซึ่งรวมถึงการตัดสินใจและการวางแผนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมดังกล่าว

สื่อจีนรายงานว่า การตัดสินใจของ NDRC ในเรื่องการพัฒนาอุตสาหกรรรมเกิดใหม่เชิงยุทธศาสตร์จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนก.ย.ปีนี้ และจะมีการเปิดเผยแผนการเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเกิดใหม่ในช่วงปลายปีนี้

-- นายเฉิน ตันหยาง รองผู้อำนวยการสำนักงานทั่วไปของกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวว่า จีนคาดว่าจะมียอดเงินลงทุนทางตรงจากต่างประเทศ (FDI) พุ่งสูงกว่า 1 แสนล้านหยวนในปีนี้

นายเฉินกล่าวว่า บรรยากาศการลงทุนในจีนสำหรับกลุ่มนักลงทุนต่างชาติเริ่มฟื้นตัวขึ้น นับตั้งแต่มีการปฏิรูปและเปิดประเทศ ซึ่งช่วยดึงดูดเม็ดเงินลงทุนเข้ามาในประเทศจีนได้เป็นอย่างมาก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ