นายกฯ สั่งเร่งแจงหลัง NGO นัด 10 ก.ย.ชุมนุมต้านประกาศ 11 กิจการรุนแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 6, 2010 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งชี้แจงทำความเข้าใจกับองค์กรเอกชนหลังออกมาประกาศนัด 10 ก.ย.ชุมนุมเคลื่อนไหวทั่วประเทศคัดค้านการประกาศประเภท 11 กิจการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบรุนแรงต่อชุมชน โดยรัฐบาลพร้อมที่จะเจรจากับตัวแทนภาคประชาชน เพราะไม่ต้องการให้มีการชุมนุมตามที่ประกาศไว้

"หน่วยงานต้องไปพูดคุยทำความเข้าใจ แต่ไม่ความจำเป็นต้องออกมาชุมนุมเคลื่อนไหวในลักษณะนั้น ซึ่งรัฐบาลเองยินดีที่จะพูดคุยและรับฟัง"นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลักเกณท์ที่ได้ประกาศออกมานั้นบางเรื่องก็มีความเข้มงวดมากขึ้น ขณะที่บางเรื่องก็มีการผ่อนปรน แต่การดำเนินการดังกล่าวของรัฐบาลไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย(SCC) หรือ บมจ.ปตท.(PTT) ตามที่ได้มีการกล่าวหา และหลังรัฐบาลได้ออกประกาศเรื่องดังกล่าวแล้วทำให้บรรยากาศการลงทุนในพื้นที่มีสัญญาณที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ รัฐบาลต้องการให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา เช่น การวางระบบเตือนภัย การวางระบบตรวจสอบสารพิษ ความพร้อมในการกู้ภัยหากมีกรณีฉุกเฉินเกิดขึ้น ตลอดจนการหาข้อยุติเรื่องความสามารถที่จะรองรับการลงทุนในพื้นที่ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ