World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday September 6, 2010 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลนิวซีแลนด์ขยายการประกาศภาวะฉุกเฉินในเมืองไครส์เชิร์ช ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของนิวซีแลนด์ ออกไปจนถึงวันพุธที่ 8 ก.ย.นี้ หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.1 ริกเตอร์ในพื้นที่ดังกล่าวเมื่อเวลาประมาณ 23.35 น.ตามเวลาไทยในวันศุกร์ (3 ก.ย.)

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน ร่วมกับสำนักปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) เปิดเผยว่า ยอดการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ (ODI) ของจีนเพิ่มขึ้น 1.1% ในปี 2552 เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 5.653 หมื่นล้านดอลลาร์

-- เจ้าหน้าที่ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) กำลังสืบสวนหาสาเหตุที่เครื่องบินขนส่งสินค้าของบริษัทยูพีเอสตก หลังจากที่ขึ้นบินจากดูไบเมื่อวานนี้ ส่งผลให้นักบินทั้งสองคนเสียชีวิต ซึ่งหน่วยกู้ภัยได้เก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิตแล้ว

-- สมาคมผู้นำเข้ายานยนต์แห่งญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายรถนำเข้าซึ่งรวมถึงรถญี่ปุ่นที่ผลิตในต่างประเทศ พุ่ง 74.9% ในเดือนสิงหาคมเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แตะที่ 19,718 คัน ซึ่งขยายตัวเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกัน

-- สำนักงานสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐ (NOAA) คาดว่า พายุโซนร้อนเอิร์ลซึ่งทำให้เกิดลมกรรโชกรุนแรงและฝนตกหนักบริเวณเกาะแนนทัคเก็ตและเกาะเคป ค็อด ของรัฐแมสซาชูเสตต์ อาจเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งเมืองยาร์เม้าท์ รัฐโนวา สโกเทีย ของแคนาดาในวันนี้ (6 ก.ย.)

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นในหัวข้อบุคคลที่ชาวญี่ปุ่นต้องการให้ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีซึ่งจัดทำโดยหนังสือพิมพ์อาซาฮี และโยมิอูริ ชี้ว่า นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยังได้รับคะแนนสนับสนุนอย่างท่วมท้นให้ทำหน้าที่ผู้นำรัฐบาลมากกว่านายอิจิโร่ โอซาว่า ผู้ท้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ซึ่งเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

-- รถพรีอุส ไฮบริด ของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ยังทำยอดขายเป็นอันดับ 1 ในญี่ปุ่นเป็นเดือนที่ 15 ติดต่อกันในเดือนสิงหาคม เนื่องจากผู้บริโภคยังคงให้ความสนใจในรถประหยัดพลังงาน

-- ทางการออสเตรเลียได้อพยพประชาชน 250 หลังคาเรือนเมื่อช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ขณะที่ประชาชนในเมืองต่างๆทางตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันออกของรัฐวิคตอเรีย ซึ่งประสบภัยน้ำท่วมครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 15 ปี ต่างก็เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เริ่มเปิดฉากการประชุมนโยบายระยะเวลา 2 วันในวันนี้ (6 ก.ย.) เพื่อประเมินผลกระทบของการใช้นโยบายผ่อนปรนด้านการเงินซึ่งบีโอเจนำมาใช้เมื่อไม่นานมานี้ เพื่อสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินเยน นอกจากนี้ ที่ประชุมจะประเมินความเสี่ยงที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจจะเผชิญกับภาวะขาลง

-- พลเอกอาวุโสตัน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดของรัฐบาลพม่าจะเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการในวันที่ 7-11 ก.ย.นี้ตามคำเชิญของประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีน โดยผู้นำสูงสุดของรัฐบาลพม่าจะพำนักอยู่ที่กรุงปักกิ่ง และจะเดินทางเข้าเยี่ยมชมงานเซี่ยงไฮ้ เอ็กซ์โป 2010 รวมทั้งเดินทางเยือนเมืองเสิ่นเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ