กกร.หนุนขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 250 บ./วัน แต่ให้ดูตามความสามารถลูกจ้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 6, 2010 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) หนุนรัฐบาลประกาศปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 250 บาทต่อวัน โดยให้ยึดเกณฑ์การพิจารณาตามความสามารถและทักษะของลูกจ้าง ซึ่งภาคเอกชนจะหารือรายละเอียดอีกครั้งในเดือน ต.ค.นี้

นายดุสิต นนทะนาคร ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธาน กกร.กล่าว่า ที่ประชุม กกร.มีมติเห็นด้วยกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีแนวคิดที่จะให้มีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 250 บาทต่อวัน

ทั้งนี้ในเดือน ต.ค.นี้ ภาคเอกชนจะมีการหารือร่วมกันเพื่อกำหนดขั้นในการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งต้องการให้การปรับขึ้นค่าจ้างครั้งนี้สะท้อนความสามารถและการพัฒนาทักษะของลูกจ้าง แต่อำนาจในการพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้างต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการไตรภาคีที่จะดูถึงความเหมาะสม ซึ่งคาดว่าจะพิจารณาเหตุผล 3 ข้อ ได้แก่ การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ, อัตราเงินเฟ้อ และขีดความสามารถในการจ่ายของการจ้าง

ประธาน กกร.ยังกล่าวถึงการปรับตัวแข็งค่าของเงินบาทว่า ภาคเอกชนยังพอรับได้หากอยู่ในระดับที่ทัดเทียมกับคู่แข่ง แต่ขณะนี้มีความเป็นห่วงว่าเงินบาทจะปรับตัวแข็งค่ากว่าประเทศคู่แข่ง ซึ่งจะลดขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าของผู้ประกอบการได้ โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ดังนั้นจึงขอให้ภาครัฐติดตามดูแลอย่างใกล้ชิดด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ