เครือข่ายชาวนา 12 จังหวัดร้อง รมว.พาณิชย์ เร่งระบายข้าวเปลือกในยุ้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 6, 2010 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธงชัย ธุรานุช ประธานเครือข่ายเกษตรกร จังหวัดสุรินทร์ รวม 12 จังหวัดเข้าพบ นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เพื่อเรียกร้องให้เร่งระบายข้าวเปลือกจากยุ้งฉางของเกษตรกรโดยด่วนที่สุด เนื่องจากขณะนี้ใกล้เวลาจะเก็บเกี่ยวข้าวในฤดูกาลใหม่แล้ว อาจจะมีปัญหาในการใช้พื้นที่ยุ้งฉางในการเก็บข้าวเปลือกฤดูกาลใหม่ได้

"คณะเครือข่ายเกษตรกรมีความกังวลว่าหากดำเนินการระบายข้าวเปลือกออกจากยุ้งฉางล่าช้า อาจจะไม่ทันเวลาที่เกษตรกรต้องใช้ยุ้งฉางเก็บข้าวเปลือกฤดูกาลใหม่ เนื่องจากข้าวเปลือกที่รอจำหน่ายมีปริมาณมาก เพื่อให้การระบายข้าวเปลือกในยุ้งฉางเกษตรกรที่รอการจำหน่ายในปี 2552/53 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และทันเวลาที่เกษตรกรจะต้องใช้ยุ้งฉาง จึงขอให้รมว.พาณิชย์เร่งกำหนดมาตรการดำเนินการเร่งด่วน"นายธงชัย ระบุ

ด้านนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ และให้ความสำคัญกับปัญหาดังกล่าว โดยแนวทางที่สามารถทำได้ในโอกาสแรก คือการตรวจสอบปริมาณและย้ายสถานที่เก็บข้าวสารหรือยุ้งฉางมาไว้สถานที่เก็บในโกดังกลางเพื่อให้เกษตรแต่ละรายมีพื้นที่จัดเก็บข้าวเปลือกฤดูกาลใหม่ได้อย่างพอเพียง

นอกจากนี้ ยังได้แสดงความยินดีที่ภาคเกษตรกรได้มีการรวมตัวกันและเข้ามาเจรจาหารือเพื่อหาแนวทางป้องกันและแก้ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที พร้อมทั้งเสริมให้ผู้แทนเครือข่ายเกษตรกรเร่งเผยแพร่และผลักดันเกษตรอินทรีย์ เนื่องจากเป็นสินค้าที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้มาก และมีความต้องการสูงทั้งในตลาดต่างประเทศและในประเทศ ไม่ทำลายสภาพแวดล้อม ยิ่งไปกว่านั้นการลดการใช้ปุ๋ยเคมีจะเป็นการลดต้นทุน ซึ่งจะทำให้เกษตรมีรายได้เพิ่มขึ้นในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ