"โอบามา"ประกาศแผนสร้างงาน-กระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 7, 2010 07:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ประกาศแผนการลงทุนด้านสาธารณูปโภคมูลค่าประมาณ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซี่งครอบคลุมถึงการขยายและซ่อมแซมถนน ทางรถไฟ และรันเวย์ โดยเป้าหมายหลักของแผนการดังกล่าวคือการกระตุ้นเศรษฐกิจและการสร้างงาน

โอบามาประกาศแผนการดังกล่าวในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในการชุมนุมของกลุ่มแรงงานในเมืองมิลวอกี มลรัฐวิสคอนซิล เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติของสหรัฐซึ่งตรงกับวันจันทร์ที่ 6 ก.ย. ซึ่งนอกเหนือจากการกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงานแล้ว โอบามายังมีเป้าหมายที่จะปกป้องฐานเสียงของพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งสภาคองเกรสซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 2 พ.ย.นี้

ทั้งนี้ แผนการดังกล่าวเป็นการลงทุนในระยะเวลา 6 ปี ซึ่งรวมถึงการซ่อมแซมและขยายถนนในระยะทางทั้งสิ้น 150,000 ไมล์ (241,350 กิโลเมตร) ทางรถไฟความยาว 4,000 ไมล์ (6,430 กิโลเมตร) และรันเวย์ 150 ไมล์ ( 241 กิโลเมตร) โดยโอบามาระบุว่า แผนการลงทุนด้านสาธารณูปโภคจะดำเนินการอย่างสอดคล้องกับกฎหมาย Recovery Act แห่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งทางรัฐบาลจะใช้งบประมาณการใช้จ่ายในเรื่องนี้อย่างเต็มที่ และจะไม่ส่งผลให้เกิดการขาดดุลงบประมาณ

อัตราว่างงานเดือนส.ค.ของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 9.6% ในเดือนส.ค. ขณะที่ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนปรับตัวสูงขึ้น 67,000 อัตราในเดือนสิงหาคม มากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 41,000 อัตรา

อย่างไรก็ตาม โอบามากล่าวว่า ตัวเลขจ้างงานที่เพิ่มขึ้นในภาคเอกชนยังไม่มากพอที่จะลดแรงกดด้นในตลาดแรงงานได้ ซึ่งทำให้รัฐบาลสหรัฐต้องเร่งดำเนินการสร้างงานเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวในระยะยาว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ