ปธน.รัสเซียขยายเวลาการสั่งห้ามส่งออกธัญพืชไปจนถึงฤดูเก็บเกี่ยวปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 7, 2010 07:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี ดมิทรี เมดเวเดฟ ของรัสเซีย ประกาศขยายระยะเวลาสั่งห้ามการส่งออกธัญพืชออกไปอีกจนถึงฤดูเก็บเกี่ยวครั้งหน้า เพื่อรอดูสถานการณ์การเก็บเกี่ยวในปีหน้า

โดยประธานาธิบดีเมดเวเดฟ กล่าวในระว่างการประชุมร่วมกับเกษตรกรจากภาคกลางของประเทศในเมืองโวโรเนซ ว่า "จะยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกธัญพืชก็ต่อเมื่อได้รับตัวเลขประเมินผลผลิตจากการเก็บเกี่ยวอย่างเป็นทางการ"

เมดเวเดฟ กล่าวย้ำว่า คำสั่งห้ามการส่งออกธัญพืชเป็นมาตรการเฉพาะกาล และการเปลี่ยนแปลงใดๆจะมีขึ้นก็ต้องหลังจากที่ทางรัฐบาลได้รับตัวเลขการประเมินธัญพืชสำหรับปีหน้าแล้ว

ทั้งนี้ รัสเซียมีคำสั่งห้ามส่งออกธัญพืชตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค. - 31 ธ.ค. ปีนี้ เนื่องจากเกิดภัยแล้งครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ และส่งผลให้ปริมาณการเก็บเกี่ยวลดลงเหลือเพียง 60-65 ล้านตัน จากปริมาณผลผลิต 97 ล้านตันในปี 2552 ซึ่งประธานานธิบดีรัสเซียกล่าวว่า สต๊อกธัญพืชในปัจจุบันอาจไม่พอเพียงต่อความต้องการของรัสเซีย

"อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมีหน้าที่จัดหาธัญพืชจากแหล่งอื่น" นายเมดเวเดฟกล่าว

นอกจากนี้ รัฐบาลรัสเซียได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นติดตามสถานการณ์สต๊อกธัญพืชอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความมั่นใจว่ามีปริมาณพอเพียงสำหรับการบริโภคภายในประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ