รมว.แรงงานเผยสเปนต้องใช้เวลาหลายปีกว่าการจ้างงานจะกลับสู่ภาวะก่อนวิกฤติเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 7, 2010 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซเรสติโน คอร์บาโช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานของสเปน เปิดเผยว่า สเปนอาจต้องใช้เวลา 3-4 ปี ในการเพิ่มระดับการจ้างงานจากปัจจุบันสู่ภาวะก่อนเกิดวิกฤติเศรษฐกิจภายในประเทศ

โดยในเดือนสิงหาคม สเปนมีจ้างงานเพิ่มขึ้นราว 60,000 ตำแหน่ง หลังจากที่หน่วยงานต่างๆ ได้ปลดพนักงานอย่างต่อเนื่องใน 4 เดือนก่อนหน้านี้ และในปัจจุบัน จำนวนคนว่างงานในสเปนเหลือต่ำกว่า 4 ล้านคน ซึ่งคิดเป็นประมาณ 20% ของจำนวนประชากรที่มีงานทำ

นายคอร์บาโช เชื่อว่า จะต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรในการลดตัวเลขดังกล่าว โดยเขาได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุแห่งหนึ่งในสเปนว่า "เราจะต้องใช้ระยะเวลา 3-4 ปีที่จะกลับสู่ระดับเดียวกับช่วงก่อนวิกฤติเศรษฐกิจ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ทุกอย่างก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ"

ทั้งนี้ นายคอร์บาโชยืนยันว่า ถึงแม้สถานการณ์ในตลาดแรงงานจะดีขึ้นในเดือนสิงหาคม เขาก็จะยังคงติดตามข้อมูลดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ส่วนตัวเลขในเดือนสิงหาคมนับเป็นสัญญาณที่ดี เนื่องจากปกติการจ้างงานของสเปนจะไม่ค่อยดีในเดือนดังกล่าว เนื่องจากหมดช่วงการจ้างงานระยะสั้นในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

"นับเป็นตัวเลขการจ้างงานที่ไม่เลวทีเดียว สำหรับเศรษฐกิจที่ต้องพึ่งพาการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล นั่นแสดงให้เห็นถึงมีสัญญาจ้างงานชั่วคราวเพิ่มขึ้นมากกว่าช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา และเราไม่สามารถกำหนดรูปแบบได้" นายคอร์บาโชกล่าว

ทั้งนี้ รัฐมนตรีแรงงานของสเปนชี้ว่า บริษัทเอกชนหลายรายได้เพิ่มการจ้างงานชั่วคราวในขณะที่ตลาดแรงงานยังไม่แน่นอน ซึ่งเขาเชื่อว่าแนวโน้มจะเปลี่ยนไป

"เราอาจเห็นการเปลี่ยนแปลงจากการจ้างงานชั่วคราวเป็นการจ้างงานถาวรในเดือนต่อๆ ไป ผมมั่นใว่าจะเป็นแนวโน้มดังกล่าว แต่ต้องใช้ระยะเวลาหนึ่ง" นายคอร์บาโชกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ