นายกฯญี่ปุ่นเล็งตั้งคณะทำงานชุดใหม่ มุ่งหาแนวทางบังคับใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 7, 2010 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกรัฐบาลระดับสูงของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง เตรียมจัดตั้งคณะทำงานชุดใหม่เพื่อประเมินแนวทางที่ดีที่สุดในการบังคับใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

โดยสมาชิกคณะทำงานชุดใหม่นี้จะประกอบด้วย นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ), มาซายูกิ นาโอชิม่า รัฐมนตรีอุตสาหกรรม, ฮิโรมาซะ โยเนกุระ ประธานสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น, โนบุอากิ โคงะ ประธานสหภาพการค้าของญี่ปุ่น และอัทซึชิ เซย์กิ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเคย์โอ โดยมีนายคังเป็นประธานคณะทำงาน

นายโยชิโตะ เซนโงคุ หัวหน้าเลขาธิการครม.ญี่ปุ่นกล่าวในการแถลงข่าวว่า ภายใต้มาตรการใหม่กระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่นี้ รัฐบาลจะเพิ่มความพยายามในการจ้างงานและการประคับประคองเศรษฐกิจ ด้วยการระดมความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญในภาคเอกชนด้วย

สำนักข่าวเกียวโดยรายงานว่า คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับล่าสุดของญี่ปุ่นเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมุ่งเน้นที่การสร้างงานด้วยการสนับสนุนการดำเนินธุรกิจใหม่ๆ ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสีเขียว ธุรกิจด้านบริการสังคม และการท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ภายใต้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าว รัฐบาลตั้งเป้าผลักดันเศรษฐกิจให้มีอัตราการขยายตัวโดยเฉลี่ยต่อปีที่ 2.0% ในอีก 10 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ