China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 7 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 7, 2010 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั้งนี้ เอกสารดังกล่าวได้รับการรับรองจากคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน ซึ่งเป็นหน่วยงานที่วางแผนด้านเศรษฐกิจ กระทรวงการคลัง และ ไชน่า อะกริคัลเจอรัล ดีเวลล็อปเมนท์ แบงค์ ซึ่งเป็นผู้ปล่อยกู้แก่ผู้จัดเก็บคลังสินค้าธัญพืชรายใหญ่

โดยเนื้อหาของเอกสารกำหนดให้ผู้ประกอบการจัดเก็บคลังธัญพืชที่ได้รับอนุญาตจากทางการต้องดำเนินการตามสัญญาซื้อขายอย่างเข้มงวด ทั้งในเรื่องความหลากหลายของธัญพืช ปริมาณซื้อขาย และคุณภาพ รวมทั้งการส่งมอบธัญพืชที่ตรงเวลา

ทั้งนี้ คลังสินค้าธัญพืชทั้งที่ดำเนินงานโดยรัฐบาลและภาคเอกชน อาจถูกเพิกถอนใบอนุญาตในการประกอบธุรกิจคลังสินค้าธัญพืช หากดำเนินการใดๆที่อยู่ในลักษณะที่เป็นอุปสรรคต่อการส่งมอบ หรือก่อให้เกิดอุปสรรคในการการนำธัญพืชออกจากคลังสินค้า รวมทั้งการส่งมอบธัญพืชคุณภาพต่ำแก่ผู้ซื้อในราคาที่สูงเกินจริง

-- ตลาดซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าต้าเหลียน ซึ่งเป็นหนึ่งในสองตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่สำคัญของจีน เปิดเผยว่า ทางตลาดได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางกลยุทธ์กับมณฑลชานตง ซึ่งอยู่ในภาคตะวันออกของจีน ซึ่งเป็นแหล่งผลิตผลิตภัณฑ์การเกษตรรายใหญ่ของจีน

-- ภาวะน้ำค้างแข็งที่เกิดขึ้นทางตอนเหนือของจีนอาจทำให้การผลิตถั่วเหลืองมีปริมาณลดลงและเกิดการเก็งกำไรขึ้นในการซื้อขายล่วงหน้า

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาของจีน รายงานว่า เขตภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนอาจมีอุณหภูมิลดลง 4-8 องศาเซลเซียสในเร็วๆ นี้ รวมทั้งอาจจะทำให้เกิดภาวะน้ำค้างแข็งก่อนฤดูกาลในเขตปกครองตนเองมองโกเลียในและมณฑลเฮย์หลงเจียง ซึ่งเป็นพื้นที่หลักในการเพาะปลูกถั่วเหลืองของประเทศ

-- นายหลวน ไรเช็ง รองประธานบริษัท ไชน่าเท็กซ์ คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าเกษตรและสิ่งทอ กล่าวในการประชุมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ความสามารถในการสกัดน้ำมันถั่วเหลืองของจีนอาจสูงกว่า 100 ล้านตัน ในปี 2554

ทั้งนี้ นายหลวน คาดว่า ปริมาณการสกัดน้ำมันถั่วเหลืองรายวันของจีนจะเพิ่มขึ้นจาก 300,000 ตัน ในปีนี้ เป็น 350,000 ตันในปี 2554 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ