บลจ.ทิสโก้ ขยาย"กองทุนเปิดทิสโก้ ไชน่า อินเดีย ดิวิเดนด์"อีก 1 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 7, 2010 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรนาถ รุจิเมธาภาส กรรมการผู้จัดการ บลจ.ทิสโก้ เปิดเผยว่า จากกระแสตอบรับของนักลงทุนใน“กองทุนเปิด ทิสโก้ ไชน่า อินเดีย ดิวิเดนด์"ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ล่าสุดบริษัทได้ทำการจดทะเบียนเพิ่มทุนต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 อีก 1,000 ล้านบาท ส่งผลให้มูลค่าโครงการ“กองทุนเปิด ทิสโก้ ไชน่า อินเดีย ดิวิเดนด์"เพิ่มเป็น 4,100 ล้านบาท

สำหรับ“กองทุนเปิด ทิสโก้ ไชน่า อินเดีย ดิวิเดนด์" นี้มีนโยบายที่จะลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอีทีเอฟ (Exchange Traded Fund)ในต่างประเทศที่มีนโยบายเน้นการลงทุนในหุ้นของบริษัทที่จดทะเบียนจัดตั้งหรือประกอบธุรกิจในประเทศจีนและประเทศอินเดีย ซึ่งตอนนี้ถือเป็นกองทุนต่างประเทศกองทุนแรกและกองทุนเดียวที่ลงทุนในตลาดหุ้นของประเทศยักษ์ใหญ่อย่างจีนและอินเดีย

นายธีรนาถ กล่าวว่า ที่ผ่านมากองทุนนี้ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี เนื่องจากทั้งประเทศจีนและประเทศอินเดียนับเป็นตลาดเกิดใหม่ที่ศักยภาพในการพัฒนาเศรษฐกิจ และมีแนวโน้มอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างสูง ประชากรรวมกันมากกว่า 1,600 ล้านคน มีกำลังซื้อมหาศาลไม่ต้องห่วงเรื่องกำลังซื้อภายในประเทศ ประกอบกับ การขยายตัวของเมืองและความเจริญทำให้รัฐและเอกชนต้องมีการลงทุนเพื่อพัฒนาสาธารณูปโภคต่างๆ รองรับการเจริญเติบโตที่เพิ่มมากขึ้นทุกๆ ปี ทำให้เมื่อมองในเชิงภาพรวมแล้วจีนกับอินเดียถือว่ามีอนาคตเศรษฐกิจที่สดใส

ในส่วนของราคาหุ้นแม้ว่าตั้งแต่ต้นปีมาราคาหุ้นบริษัทในอินเดียจะเติบโตต่อเนื่องแต่ก็ยังคงมีโอกาสที่จะเติบโตเพิ่มขึ้นต่อไป เพราะนักวิเคราะห์มองว่าอัตราการเติบโตของกำไรต่อหุ้นของบริษัทอินเดียที่เพิ่มสูงขึ้นน่าจะดึงดูดใจผู้ลงทุนให้หันมาลงทุนต่อไป ในขณะที่หุ้นจีนนั้นแม้จะรีบาวน์จากปี 51 แต่ถ้านับเฉพาะปีนี้ยังตามหลังประเทศในแถบเอเชียด้วยกัน เนื่องจากดัชนีราคาหุ้นยังคงทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ โดยเฉพาะหากพิจาณาจากค่าพีอีของตลาดซึ่งตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 11 เท่า ซึ่งถือว่าราคาหุ้นจีนยังถูกอยู่มาก และเชื่อว่าหลังจากมาตรการสกัดฟองสบู่ของจีนได้ผลและเศรษฐกิจจีนมีเสถียรภาพแล้วนักลงทุนจะกลับมาลงทุนในจีนอย่างจริงจัง ซึ่งน่าจะส่งผลกับผู้ลงทุนในกองทุนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ