ผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์คาดดัชนี CPI จีนเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้นแตะ 3.4%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 7, 2010 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์ 18 รายซึ่งจัดทำขึ้นโดยไชน่า บิสิเนส นิวส์ชี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนในเดือนส.ค. จะอยู่ที่ 3.4% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในปีนี้ ขณะที่คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนได้คาดการณ์ไว้ในรายงานเมื่อเดือนส.ค.ว่า ดัชนี CPI ในไตรมาส 3 จะเคลื่อนตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 3.3% เนื่องจากสภาพอากาศที่รุนแรง

นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ที่ตอบแบบสำรวจคาดว่า ดัชนี CPI ไตรมาส 3 จะปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดของปี โดยเฉิน เจียนกวง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของมิซูโฮ ซิเคียวริตีส์ มองว่า ดัชนี CPI อาจจะอยู่ที่ระดับสูงสุดของปีในเดือนส.ค. และหลังจากนั้นดัชนีก็จะค่อยๆอ่อนตัวลง

ด้านติง อันหัว หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของไชน่า เมอร์ชานท์ ซิเคียวริตีส์ คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI จะอยู่ที่ระดับสูงสุดช่วงสิ้นไตรมาส 3 และต้นไตรมาส 4 และจะปรับตัวลงหลังจากนั้น

นักเศรษฐศาสตร์มองว่า จีนจะเผชิญกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในระดับที่ไม่รุนแรง ขณะที่ดีมานด์ชะลอตัวลง พร้อมทั้งคาดการณ์ด้วยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) อาจจะร่วงลงต่อ โดยประเมินว่า ดัชนี PPI เดือนส.ค. จะอยู่ที่ 4.5% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าระดับ 4.8% ในเดือนก.ค.


แท็ก ดัชนีราคา   (CPI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ