World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 7, 2010 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ประกาศแผนการลงทุนด้านสาธารณูปโภคมูลค่าประมาณ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซี่งครอบคลุมถึงการขยายและซ่อมแซมถนน ทางรถไฟ และรันเวย์ โดยเป้าหมายหลักของแผนการดังกล่าวคือการกระตุ้นเศรษฐกิจและการสร้างงาน

-- ประธานาธิบดี ดมิทรี เมดเวเดฟ ของรัสเซีย ประกาศขยายระยะเวลาสั่งห้ามการส่งออกธัญพืชออกไปอีกจนถึงฤดูเก็บเกี่ยวครั้งหน้า เพื่อรอดูสถานการณ์การเก็บเกี่ยวในปีหน้า

-- นายเซเรสติโน คอร์บาโช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานของสเปน เปิดเผยว่า สเปนอาจต้องใช้เวลา 3-4 ปี ในการเพิ่มระดับการจ้างงานจากปัจจุบันสู่ภาวะก่อนเกิดวิกฤติเศรษฐกิจภายในประเทศ

-- กระทรวงคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของญี่ปุ่นในเดือนสิงหาคม ยังคงทำสถิติสูงสุดเป็นอันดับที่ 2 ต่อเนื่องจากเดือนกรกฎาคม หลังจากที่ราคาพันธบัตรในตลาดการเงินทั่วโลกสูงขึ้น

-- ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น หรือ บีโอเจ ได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยที่ 0.1% ในการประชุมวันนี้ (7 ก.ย.) รวมทั้งคงระดับการประเมินเศรษฐกิจ ขณะที่มีความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มของเศรษฐกิจสหรัฐและเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น

-- โฆษกรัฐบาลระดับสูงของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง เตรียมจัดตั้งคณะทำงานชุดใหม่เพื่อประเมินแนวทางที่ดีที่สุดในการบังคับใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

-- กระทรวงคลังเกาหลีใต้ชี้ว่า เศรษฐกิจของประเทศยังเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงช่วงขาลงอยู่ แม้ว่าเศรษฐกิจจะสามารถฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวมาจากการที่เศรษฐกิจของประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของเกาหลีใต้ยังคงชะลอตัวอยู่

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 4.5% ในการประชุมวันนี้ (7 ก.ย.) ซึ่งการคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันในครั้งนี้ สอดคล้องกับการคาดการณ์ส่วนใหญ่ของตลาด

-- พรรคแรงงานของจูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนเพียงพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยชุดใหม่ของออสเตรเลียแล้ว หลังจากที่นายโทนี่ วินด์เซอร์ และร็อบ โอ๊กชอตต์ สมาชิกรัฐสภาอิสระได้ตัดสินใจให้การสนับสนุนพรรคแรงงาน ส่งผลให้ทั้งพรรคแรงงานมีคะแนนเสียงเพิ่มขึ้นเป็น 76 เสียง ขณะที่พรรคคู่แข่งอย่างพรรคเสรีนิยม ซึ่งมีนายโทนี่ แอบบอท เป็นหัวหน้าพรรคนั้น ได้รับคะแนนสนับสนุนไปเพียงคะแนนเดียวจาก บ็อบ แคทเทอร์

-- กระทรวงวิทยเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า การส่งออกผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) ในเดือนสิงหาคมมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 26.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากยอดส่งออกผลิตภัณฑ์เซมิคอนดักเตอร์และสมาร์ทโฟนที่ทะยานขึ้น

-- ดัชนีบ่งชี้เศรษฐกิจญี่ปุ่นประจำเดือนก.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 0.5 จุดจากเดือนก่อนหน้านี้ ทำสถิติสูงขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของภาคธุรกิจขนาดเล็ก นอกจากนี้ ดัชนีดังกล่าวยังขยายตัวสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์สำนักข่าวเกียวโดได้สำรวจความคิดเห็นไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ