China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 8 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 8, 2010 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนเปิดเผยว่า คนงาน 34 คนซึ่งติดอยู่ที่แท่นขุดเจาะน้ำมันในประเทศจีนได้รับการช่วยเหลือแล้ว แต่ยังมีผู้สูญหายอีก 2 คน

อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นที่แท่นขุดเจาะแห่งหนึ่งที่บริเวณนอกชายฝั่งทะเลจีนตะวันออกเมื่อเวลา 23.00 น.ตามเวลากรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีคนงานติดอยู่ที่แท่นขุดเจาะ 34 คน โดยบริษัทซิโนเปคเป็นผู้ดำเนินการแท่นขุดเจาะดังกล่าว

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ นิวส์ บ่งชี้ว่า เมืองที่สำคัญๆหลายแห่งของจีนกำลังวางแผนขึ้นราคาแก๊สธรรมชาติก่อนที่จะถึงช่วงฤดูหนาวปีนี้ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ปริมาณการใช้แก๊สธรรมชาติจะพุ่งขึ้นสูงสุด

ผลสำรวจระบุว่า เมืองหลายแห่งในมณฑลชานซี เหอเป่ย เสฉวน ชานตง และเจียงสู เริ่มดำเนินการในขั้นตอนที่เกี่ยวข้อง อาทิ การทำประชาพิจารณ์ เพื่อรับฟังคำคิดเห็นเกี่ยวกับการขึ้นราคาแก๊สธรรมชาติ ซึ่งคาดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มผู้ผลิตแก๊สธรรมชาติ อาทิ บริษัทปิโตรไชน่า และซิโนเปค

-- ไชน่า เนชันแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ปอเรชัน ลิมิเต็ด (CNOOC Ltd.) ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันและแก๊สระดับแนวหน้าของจีน ประกาศว่า บริษัท CNOOC ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ได้ลงนามในสัญญาการแลกเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ระยะเวลา 3 ปี (PSC) กับบริษัทคู่ค้าต่างชาติ รวมถึงเชฟรอน บีพี และเดวอง เอนเนอร์จี เพื่อขุดเจาะน้ำมันที่บริเวณน้ำลึก 3 แห่งในทะเลจีนใต้

สัญญา PSC ฉบับใหม่ระบุว่า เชฟรอนและบีพีจะเป็นผู้ถือหุ้นใหม่ในบ่อน้ำมัน 3 แห่ง ร่วมกับบริษัทคู่ค้าดั้งเดิมอย่างเดวอง เอนเนอร์จี โดยแถลงการณ์ระบุว่าทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้อนุมัติข้อตกลงดังกล่าวแล้ว

-- ซิโนเปค กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของซิโนเปค ได้รับเงินปันผลในรูปเงินสดมูลค่า 4.735 พันล้านหยวนจากบริษัทซิโนเปค คอร์ป ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

โดยซิโนเปค กรุ๊ป ถือหุ้น 75.84% ในซิโนเปคซึ่งจดทะเบียนซื้อขายหุ้นในตลาดเซี่ยงไฮ้ ฮ่องกง และนิวยอร์ก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ