China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 8 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 8, 2010 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากคณะรัฐบาลจีน เปิดเผยว่า จีนมีแนวโน้มที่จะปฏิรูปการจัดเก็บภาษีทรัพยากรเพิ่มขึ้นทั่วประเทศภายในปี 2553 หลังจากได้ทดลองขยายการจัดเก็บภาษีจากที่มณฑลซินเจียงเป็นทั่วประเทศ แต่อุตสาหกรรมถ่านหินอาจได้รับการยกเว้นไม่ต้องมีการปฏิรูปภาษี

-- อัตราการขยายตัวของการผลิตไฟฟ้าอาจมีแนวโน้มลดลงในช่วงปลายเดือนสิงหาคมเมื่อเทียบกับช่วงกลางเดือน เนื่องจากอุณหูมิที่ลดลงและมาตรการในการอนุรักษ์พลังงานและการลดการปล่อยมลภาวะ ส่งผลให้ปริมาณการผลิตไฟฟ้าในเดือนสิงหาคมอาจลดลงในช่วงปลายเดือน

-- นายซิง เกาปิง เจ้าหน้าที่ประจำกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน เปิดเผยในการแถลงข่าวผลการปฏิบัติงานภาคเศรษฐกิจอุตสาหกรรมของจีนในช่วงฤดูร้อนปี 2553 ว่า จีนประสบความสำเร็จตามเป้าหมายการประหยัดพลังงานสำหรับปีนี้ ภายหลังจากที่ได้ใช้ความพยายามมาอย่างต่อเนื่อง

การแถลงข่าวครั้งนี้ถือเป็นความเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรกของรัฐบาลในการยืนยันตัวเลขเป้าหมายการประหยัดพลังงานอย่างเป็นทางการของจีนในระหว่างแผนพัฒนาระยะ 5 ปี (2549-2553)

-- คณะกรรมาธิการด้านการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยว่า การจำกัดการใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนในเขตอันปิงทางตอนเหนือของมณฑลเหอเป่ย์ของจีนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายลดการปล่อยมลภาวะนั้น จะต้องได้รับการแก้ไข

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ กล่าวว่า การที่ NDRC ไม่ได้พูดถึงการจำกัดการใช้ไฟฟ้าในภาคอุตสาหกรรมของจีน แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลจีนได้ส่งเสริมการจำกัดปริมาณการใช้ไฟฟ้าในอุตสาหกรรมเพื่อการอุปโภคและบริโภค เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายในการลดการใช้พลังงานต่อจีดีพีลงอีก 20% ก่อนสิ้นปี 2553 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ