ธปท.ไม่สนับสนุนแบงก์จัดรายการชิงโชค-จับสลาก ห่วงกระทบผลตอบแทนผู้ฝาก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 8, 2010 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.พิมพา ถาวรายุศม์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกประกาศเรื่องซักซ้อมวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับดอกเบี้ยเงินฝากให้แก่ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งรับทราบเป็นการทั่วไปว่า ธปท.จะไม่สนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์แจกเงินหรือทรัพย์สินอื่นใด นอกเหนือจากดอกเบี้ย โดยการจัดรายการชิงโชคหรือจับฉลากให้แก่ลูกค้าอีกต่อไป ยกเว้นเป็นการให้ของกำนัลแก่ลูกค้าในโอกาสอันเป็นประเพณีนิยมที่ถือปฏิบัติกันโดยทั่วไป

นอกจากนี้ ไม่อนุญาตให้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายที่เข้าข่ายเป็นการพนันด้วย เพื่อให้การส่งเสริมการขายด้านการระดมเงินฝากเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

อนึ่ง เนื่องจากในปัจจุบันธนาคารพาณิชย์มีการแข่งขันด้านการส่งเสริมการขายเพิ่มขึ้นมากและมีการนำกลยุทธ์ต่างๆ มาใช้ในการจูงใจลูกค้าเพื่อเลือกใช้บริการ โดยเฉพาะด้านการระดมเงินฝากที่มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายด้วยวิธีการแจกเงินหรือทรัพย์สินอื่นๆ และในบางกรณียังมีการชิงโชคหรือจับสลากด้วย

ทั้งนี้ ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในลักษณะของการชิงโชคหรือจับฉลากนั้น ธนาคารพาณิชย์จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้ฝากเงินได้รับผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ยน้อยลง รวมถึงอาจส่งผลให้ไม่สามารถเปรียบเทียบผลตอบแทนที่แท้จริงระหว่างธนาคารด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ