ยอดบริษัทล้มละลายในญี่ปุ่นเดือนส.ค.ลดลง 14.26% ทำสถิติลดลงเป็นเดือนที่ 13

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 8, 2010 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทวิจัยด้านสินเชื่อของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า จำนวนบริษัทที่ล้มละลายในประเทศญี่ปุ่นประจำเดือนส.ค.ปรับตัวลดลง 14.26% จากปีก่อนหน้านี้ แตะที่ 1,064 แห่ง ซึ่งเป็นสถิติที่ลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 13 เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่หนี้สินของบริษัทที่ล้มละลายหดตัวลงมาอยู่ระดับต่ำกว่า 2 แสนล้านเยนเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปี

บริษัท โตเกียว โชโกะ รีเสิร์ช เปิดเผยว่า ตัวเลขหนี้สินจากการล้มละลายหดตัวลง 33.52% มาอยู่ที่ระดับ 1.889 แสนล้านเยน เนื่องจากรัฐบาลใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ประกอบกับบรรยากาศภาคธุรกิจปรับตัวดีขึ้น ซึ่งบริษัทรายใหญ่ๆส่วนมากได้ขยายการส่งออกไปยังกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่

นอกจากนี้ ยังไม่มีการรายงานถึงบริษัทล้มละลายที่มีหนี้สูงกว่า 1 หมื่นล้านเยนในเดือนส.ค. ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ยุคเศรษฐกิจฟองสบู่ในเดือนก.ย.2533

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การแข็งค่าของเงินเยนเมื่อช่วงที่ผ่านมาอาจเป็นปัจจัยที่บดบังแนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่น ในยามที่การการฟื้นตัวของธุรกิจในกลุ่มบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางเริ่มชะลอตัว

ทั้งนี้ ผลสำรวจบริษัทล้มละลายรายเดือนของโตเกียว โชโกะจะครอบคลุมถึงบริษัทล้มละลายที่มีหนี้สินตั้งแต่ 10 ล้านเยนขึ้นไป

ขณะเดียวกัน เทย์โกกุ ดาต้าแบงก์ บริษัทวิจัยสินเชื่อเอกชนอีกแห่งได้รายงานจำนวนบริษัทที่ล้มละลายในเดือนส.ค.ที่ปรับตัวลดลง 7.5% จากปีก่อนหน้านี้ มาอยู่ที่ 964 แห่ง ทำสถิติลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 12 ติดต่อกัน ส่วนหนี้สินของบริษัทที่ล้มละลายตกลง 38.5% มาอยู่ที่ระดับ 1.692 แสนล้านเยน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ