(เพิ่มเติม) ผู้ว่าแบงค์ชาติญี่ปุ่นเผยจะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมหากความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 8, 2010 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นหรือบีโอเจ เปิดเผยว่า บีโอเจจะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หากความเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจปรากฏชัดเจนยิ่งขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ตัดสินใจใช้นโยบายพื้นฐานต่อไปในการประชุมเมื่อวานนี้ รวมทั้งคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0.1% ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวที่สร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุนบางส่วนที่คาดการณ์ว่า บีโอเจจะผ่อนคลายนโยบายสินเชื่อเพิ่มเติมเช่นเดียวกับการประชุมฉุกเฉินเมื่อเดือนที่แล้ว

ผู้ว่าการบีโอเจ กล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการกิจการการเงินของสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในระดับปานกลาง แต่ก็ต้องระวังเรื่องความเสี่ยงช่วงขาลงในอนาคต

เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่ามาอยู่ที่ระดับ 83 เยนปลายๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวช่วงเที่ยงวันนี้ (8 ก.ย.) ซึ่งทำสถิติร่วงลงแตะระดับต่ำสุดครั้งใหม่ในรอบ 15 ปี

ณ เวลา 12:50 น.ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงโตเกียว เงินดอลลาร์เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 83.30 เยน จากระดับต่ำสุดในรอบ 15 ปีที่ 83.51 เยน ในการซื้อขายก่อนหน้านี้ที่ตลาดนิวยอร์ก

โยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่น ซึ่งเข้าร่วมการประชุมเช่นกัน กล่าวตอบคำถามเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะมีการแทรกแซงตลาดว่า ทางการจะดำเนินมาตรการที่เด็ดขาดหากพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น ซึ่งการดำเนินการจะครอบคลุมถึงการเข้าไปแทรกแซงตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ