ญี่ปุ่นเผยโครงการเงินอุดหนุนอีโค-คาร์ใกล้หมดอายุ หลังเงินกองทุนถูกใช้เกือบหมด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 8, 2010 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โครงการให้เงินอุดหนุนผู้ซื้อรถประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของรัฐบาลญี่ปุ่นอาจจะสิ้นสุดลงภายในวันสองวันนี้ หลังจากที่เงินกองทุนจำนวน 5.8 แสนล้านเยนถูกนำไปใช้ไปเกือบหมด

ทั้งนี้ กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และ อุตสาหกรรมของญี่ปุ่นกำลังพิจารณาว่า จะยกเลิกการรับเรื่องขอเงินอุดหนุนของผู้ซื้อรถยนต์หรือไม่ ถึงแม้ว่าโครงการดังกล่าวจะกินเวลาไปจนถึงสิ้นเดือนกันยายนก็ตาม

นายโยสุเกะ คอนโดะ เลขาธิการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และ อุตสาหกรรม กล่าวในการประชุมรัฐสภา (Diet) ของญี่ปุ่นในตอนเช้าวันนี้ (8 ก.ย.) ว่า โครงการดังกล่าวอาจต้องยุติลง ภายในวันหรือสองวันนี้ เนื่องจากยอดการขอรับเงินอุดหนุนในสัปดาห์นี้สูงถึงวันละ 1 หมื่นล้านเยน

โดยในวันจันทร์ที่ผ่านมา เงินกองทุนมียอดคงเหลือเพียง 1.02 หมื่นล้านเยน ในขณะที่รัฐบาลได้เปิดรับเรื่องการขอรับเงินอุดหนุนไปจนถึงวันพุธ แต่ไม่รับรองว่าผู้สมัครขอรับเงินอุดหนุนจะได้รับเงินจากโครงการดังกล่าว

ทั้งนี้ โครงการให้เงินอุดหนุนผู้ซื้อรถประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่ให้เงินอุดหนุนแก่ผู้ซื้อรถยนต์ไฮบริด และรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมชนิดอื่นๆ ได้เริ่มเปิดให้บริการเมื่อเดือนมิถุนายน 2552 และสิ้นสุดในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่ได้รับการต่ออายุโครงการออกไปอีกจนถึงวันที่ 30 กันยายน

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังได้ใช้มาตรการลดภาษีสำหรับยานยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งคาดว่าจะนำมาใช้อย่างต่อเนื่องจนถึงฤดูใบไม้ผลิปี 2555 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ