World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 8, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีการจ้างงานประจำเดือนส.ค.ของสหรัฐ ร่วงลงสู่ระดับ 96.7 จุด จากเดือนก.ค.ที่ระดับ 97.4 จุด บ่งชี้ว่าอัตราการขยายตัวด้านการจ้างานจะยังคงชะลอตัวต่อเนื่องในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานในภาคเอกชนประจำเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 8.8% จากเดือนมิ.ย. คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 7.663 แสนล้านเยน ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8

-- องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ได้เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกส่งเสริมการขยายโอกาสทางการศึกษาเพื่อแก้ปัญหาการว่างงานและเป็นหลักประกันการเติบโตของเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

-- กระทรวงการคลังของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 26.1% ในเดือนกรกฎาคม เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 1.6759 ล้านล้านเยน และเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน เพราะได้แรงหนุนจากการขยายตัวของการส่งออก

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M1 ซึ่งครอบคลุมถึงกระแสเงินสดหมนุเวียนและเงินฝากของกลุ่มนิติบุคคลของญี่ปุ่นในเดือนส.ค.ขยายตัว 2.1% ในเดือนส.ค.

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์ในประเทศปล่อยสินเชื่อลดลง 2.0% ในเดือนสิงหาคมเมื่อเทียบรายปี แตะที่ 394.20 ล้านล้านเยน ซึ่งลดลงเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน สะท้อนให้เห็นว่าภาคเอกชนมีความต้องการเงินลงทุนน้อยลง

-- นายโยชิโตะ เซนโกคุ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นชี้รัฐบาลญี่ปุ่นเชื่อว่า การจับกุมตัวกัปตันเรือชาวจีนหลังจากที่เกิดเหตุเรือประมงของจีนชนกับเรือลาดตระเวณของญี่ปุ่นในบริเวณใกล้ๆกับหมู่เกาะเตียวหยู ซึ่งตั้งอยู่ในทะเลจีนตะวันออกนั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและญี่ปุ่น ซึ่งทั้ง 2 ประเทศก็ได้พยายามที่จะไม่เร่งรัดเพื่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นร้อนแรง

-- นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นหรือบีโอเจ เปิดเผยว่า บีโอเจจะผ่อนปรนนโยบายเงินตราเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หากพิจารณาแล้วเห็นว่า ความเสี่ยงช่วงขาลงจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจชัดเจนยิ่งขึ้น

-- สำนักงานสถิติเยอรมนีเปิดเผยว่า ยอดส่งออกของเยอรมนีในเดือนก.ค.ลดลง 1.5% เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนมิ.ย. แต่ยังคงขยายตัวขึ้นแข็งแกร่ง 18.7% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปีที่แล้ว

-- โวดาโฟน บริษัทผู้ดำเนินธุรกิจโทรศัพท์มือถือของอังกฤษเทขายหุ้น 3.2% ในไชน่า โมบายล์ ผู้ให้บริการมือถือรายใหญ่ที่สุดของจีน เป็นมูลค่า 6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (4.2 พันล้านปอนด์)

-- เจ้าหน้าที่ตรวจพบข้อความขู่วางระเบิดบนเครื่องบินของสายการบินไทยที่ออกเดินทางจากกรุงเทพฯไปยังลอสแองเจลิสเมื่อวานนี้ โดยข้อความดังกล่าวถูกพบในห้องน้ำของเที่ยวบิน TG794


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ