แบงก์ชาติฝรั่งเศสคาดจีดีพีไตรมาส 3 ชะลอตัวแตะระดับ 0.3%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 8, 2010 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางฝรั่งเศสคาดการณ์ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของฝรั่งเศสจะขยายตัวที่ระดับ 0.3% ในไตรมาส 3 ของปีนี้ ซึ่งชะลอตัวลงจากที่เติบโตได้ในระดับ 0.6% เมื่อไตรมาสที่แล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางฝรั่งเศสเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์จีดีพีประจำไตรมาสสามเป็นครั้งที่สองในวันนี้ โดยตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวยังคงอยู่ในระดับเดียวกับที่ธนาคารประเมินไว้ในเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นช่วงที่มีการเปิดเผยข้อมูลกิจกรรมภาคอุตสาหกรรมของฝรั่งเศสที่กระเตื้องขึ้นเล็กน้อย

สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) รายงานตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2 ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6% ซึ่งช่วยให้เป้าหมายการขยายตัวของจีดีพีที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้ที่ระดับ 1.4% ในปีนี้มีความเป็นไปได้มากขึ้น

ด้านนางคริสทีน ลาการ์ด รัฐมนตรีเศรษฐกิจฝรั่งเศสกล่าวว่า เพื่อให้การขยายตัวของจีดีพีบรรลุเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้ เศรษฐกิจฝรั่งเศสต้องขยายตัวให้ได้อย่างน้อย 0.2% ทั้งในไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศสคาดว่า เศรษฐกิจในประเทศจะขยายตัวที่ระดับ 0.4% ในไตรมาส 3

ทั้งนี้ รัฐบาลฝรั่งเศสได้อัดฉีดเม็ดเงินจำนวนมากเข้าสู่ระบบเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ขณะที่ตัวเลขหนี้สินซึ่งอยู่ในระดับสูงยังเป็นภัยคุกคามเศรษฐกิจในระยะยาว โดยฝรั่งเศสมีหนี้สาธารณะมากที่สุดเป็นอันดับสองของยุโรป ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 80.3% ของจีดีพีในช่วงไตรมาสแรกของปี 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ