"กรณ์"แนะจับตาผลหารือค่าธรรมเนียมธปท.-นายแบงก์ แต่มีคำตอบในใจแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 8, 2010 18:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คว่า คำถามที่ต้องมีคำตอบในการหารือระหว่างธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กับผู้บริหารธนาคารพาณิชย์ในวันที่ 9 ก.ย.นี้คือ ค่าธรรมเนียมต่างๆมีความยุติธรรมหรือไม่ ซึ่งตนเองมีคำตอบในใจอยู่แล้ว

"เมื่ออาทิตย์ที่แล้วผู้ว่าแบงก์ชาติ ธาริษา ว่าที่ผู้ว่าฯ ประสาร และผมได้ปรึกษากัน...อีกครั้งเรื่องค่าธรรมเนียมต่างๆ ของธนาคารพาณิชย์ที่สูงเกินไป วันพฤหัสฯที่ 9 นี้ รอดูผลการประชุมร่วมกันระหว่างแบงก์ชาติและนายธนาคาร วันนี้ผมเห็นท่านเลขาฯสมาคมธนาคารไทยออกมาอ้อนล่วงหน้า ผมเลยอยากจะเสนอข้อเท็จจริงว่าอะไรเป็นอะไร"นายกรณ์ ระบุ

ทั้งนี้ นายกรณ์ ได้แสดงภาพกราฟค่าธรรมเนียมและความสำคัญของธนาคารพาณิชย์ โดยระบุว่ากราฟดังกล่าวสะท้อนความจริงว่า เดี๋ยวนี้ค่าธรรมเนียมต่างๆ มีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆสำหรับธนาคารพาณิชย์ทั้งระบบ ความจริงอัตราการขยายตัวในส่วนของรายได้ค่าธรรมเนียมธนาคารไทยติดอันดับต้นๆในเอเชีย

โดยยกตัวอย่าง K Bank ในปี 52 สัดส่วนรายได้จากค่าธรรมเนียมเท่ากับ 28% ของรายได้รวม แต่ปีนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นถึง 49% ของรายได้รวม และปีนี้ 4 ธนาคารใหญ่สุดทั้งธนาคารกรุงเทพฯ-กสิกรฯ-กรุงไทย-กรุงศรีฯ รวมกันกำไรสุทธิจะเพิ่มขึ้นประมาณ 25% คือจาก 60,000 ล้านบาท เป็นประมาณ 75,000 ล่านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ