รมช.ต่างประเทศสหรัฐชี้ศก.ฟื้นตัวช้ากว่าคาด ขณะอัตราว่างงานยังพุ่งสูง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 9, 2010 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรเบิร์ต ฮอร์แมตส์ รมช.ต่างประเทศสหรัฐชี้เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่รัฐบาลยังคงเดินหน้าปรับลดอัตราว่างงานและหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

ฮอร์แมตส์กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัว ในระหว่างการเดินทางเยือนประเทศจีนเพื่อเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในเมืองเซียะเหมินว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังอยู่ในระหว่างการฟื้นตัวแต่ต้องอาศัยเวลานานหลายเดือน ซึ่งเราได้เห็นถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่กระเตื้องขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม อัตราว่างงานยังอยู่สูงกว่าระดับที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ ซึ่งประเด็นนี้ถือเป็นเรื่องที่สร้างปัญหาต่อรัฐบาลอย่างมาก แต่ถึงกระนั้นรัฐบาลได้ใช้มาตรการต่างๆ ในการแก้ปัญหานี้มาโดยตลอด "ระบบเศรษฐกิจยังมีเม็ดเงินกระตุ้นที่ได้รับการจัดสรรมาเมื่อปีที่แล้วหลงเหลืออยู่บ้าง โดยสัดส่วนของเงินจำนวนนี้ได้รับการจัดสรรรไปใช้ในโครงการต่างๆ ที่ช่วยให้มีการจ้างงานใหม่มากขึ้น ซึ่งเรามองว่า ในขณะที่อัตราว่างงานอยู่ในระดับสูง สหรัฐยังคงมีหลายโครงการที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง และโครงการเหล่านี้จะช่วยลดสัดส่วนของอัตราว่างงานลงได้"

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านมาตรการลดหย่อนภาษีฉบับใหม่มูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในอีก 2 ปี โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มการจ้างงาน พร้อมทั้งเปิดตัวมาตรการกระตุ้นเศรฐกิจมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน อาทิ การขยายเส้นทางคมนาคม และก่อสร้างถนนสายใหม่ๆ รวมถึงเส้นทางรถไฟและสนามบินเพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ

ฮอร์แมตส์เสริมว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อกระตุ้นและช่วยเหลือให้บริษัทสหรัฐเพิ่มอัตราการส่งออกสินค้าไปยังตลาดขนาดใหญ่เพื่อลดอัตราว่างงานและกระตุ้นเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ