Xinhua's Interview: ปธ.เวิลด์แบงก์ชี้จีนยังเป็นประเทศกำลังพัฒนา เหตุยังมีคนยากจนอยู่มาก

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 9, 2010 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรเบิร์ต โซลลิค ประธานธนาคารโลก กล่าวว่า จีนถือเป็นเสาหลักที่สำคัญสำหรับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก แต่ถึงกระนั้น จีนก็ยังคงเป็นประเทศกำลังพัฒนาที่กำลังเผชิญกับความท้าทายนานัปการ

"จีนประสบความสำเร็จทางด้านเศรษฐกิจได้อย่างน่าทึ่งในช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งไม่ได้หมายถึงอัตราการขยายตัวที่อยู่ในระดับสูงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการลดความยากจนและในด้านอื่นๆ" ประธานเวิลด์แบงก์กล่าวให้สัมภาษณ์พิเศษกับซินหัวก่อนการเดินทางเยือนจีนเป็นเวลา 1 สัปดาห์ในระหว่างวันที่ 9 - 15 กันยายนนี้

อย่างไรก็ตาม เขาเชื่อว่า จีนยังเป็นประเทศกำลังพัฒนา โดยชี้ว่า การเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ได้เกิดขึ้นในประเทศจีนในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา แต่ยังมีประชาชนอีกเป็นจำนวนมากในพื้นที่ชนบทแร้นแค้นของจีนที่ยังไม่มีแม้แต่ไฟฟ้าใช้

ก่อนหน้านี้ นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลกประมาณการว่า ยังมีคนยากคนจนอาศัยอยู่ในเขตชนบทของจีนเป็นจำนวนถึง 208 ล้านคนในปี 2548 ซึ่งทำให้จีนเป็นประเทศที่มีประชากรยากจนมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากอินเดีย

สำหรับประเด็นที่ว่า จีนแซงหน้าญี่ปุ่นขึ้นเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกเมื่อช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้นั้น โซลลิคกล่าวว่า คนข้างนอกไม่รู้ว่ายังมีคนยากไร้อยู่อีกเป็นจำนวนมากในประเทศจีน และพวกเขาก็ควรที่จะรับรู้ถึงเงื่อนไขที่ทำให้จีนยังคงเป็นประเทศกำลังพัฒนา

ส่วนในเรื่องของความท้าทายที่จีนต้องเผชิญในช่วงหลายปีข้างหน้านั้น ประธานธนาคารโลกกล่าวว่า เขาคิดว่าจีนจำเป็นต้องให้ความสนใจอย่างต่อเนื่องในการปรับสมดุลการพัฒนาประเทศในหลายภาคส่วน

"นี่ไม่ใช่แค่การปรับสมดุลการออมและการบริโภคเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องของเมืองและชนบท และเกี่ยวข้องกับความเป็นไปได้ในการเพิ่มผลิตภัณฑ์มูลค่าเพิ่มในจีนเพื่อสนับสนุนให้ประชาชนมีรายได้ที่สูงขึ้นและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น" เขากล่าว

ทั้งนี้ การเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการของนายโซลลิคครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 4 แล้ว นับตั้งแต่ที่เขารับตำแหน่งประธานเวิลด์แบงก์เมื่อเดือนก.ค.2550 และภารกิจหลักของการเยือนครั้งนี้คือการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆที่จัดขึ้นเพื่อฉลองครบรอบปีที่ 30 ของความร่วมมือระหว่างจีนและธนาคารโลก

เขากล่าวว่า ความร่วมมือสองทางระหว่างจีนและธนาคารโลกส่งผลดีมาก และธนาคารโลกรู้สึกภูมิใจอย่างยิ่งในความสัมพันธ์กับจีน

"สิ่งที่ผมคิดว่าสำคัญที่สุดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและธนาคารโลกก็คือ มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นตลอดเวลา โดยนอกเหนือจากความสัมพันธ์ระยะยาวและโครงการร่วมมือที่หลากหลายแล้ว ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความรู้และการเรียนรู้ซึ่งมีประโยชน์อย่างมาก"

ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา จีนประสบความสำเร็จอย่างโดดเด่นในหลายเรื่อง ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับธนาคารโลกค่อยๆพัฒนาขึ้น และสะท้อนให้เห็นถึงบทบาทที่กว้างขวางมากขึ้นของจีนในฐานะผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในระบบสากล

"จีนถือเป็นส่วนที่สำคัญมากของระบบการค้าโลก และประสบการณ์ด้านการพัฒนาของจีนมีความสำคัญ โลกภายนอกกำลังเฝ้าดูจีนแสดงบทบาทที่เป็นไปในทางสร้างสรรค์และส่งเสริมการพัฒนา"

โซลลิคกล่าวว่า ธนาคารโลกจะกระชับความสัมพันธ์กับจีนให้แน่นแฟ้นขึ้นในหลายๆด้าน อาทิ ระบบการเงินรายย่อย (micro finance) การแบ่งปันความรู้ และการบรรเทาความยากจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ